Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

Cây Thần dược - thôn Tây, xã Ninh Vân thị xã Ninh Hòa tỉnh Khánh Hòa

“Thần dược” chữa bách bệnh - Sự thật hay tin đồn?

Lần theo tin đồn


Một buổi sáng thứ bảy, có 2 phụ nữ tìm đến tòa soạn cung cấp thông tin về một loại thuốc có khả năng chữa được nhiều bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là bệnh xơ gan cổ trướng. Một trong hai người giới thiệu tên là Trần Thị Xuân Hồng, thường trú thôn Tây, xã Ninh Vân thị xã Ninh Hòa và đang cần đăng thông tin trên báo.

Tôi thấy thật khó tin khi nhìn “thần dược” chữa bệnh xơ gan cổ trướng trông chẳng khác gì loại rễ cây thông thường. Bà Hồng quả quyết: “…không tin, cứ tìm gặp ông Lê Hăng trú xã Ninh Vân sẽ rõ!
Thấy tôi nửa tin nửa ngờ, bà Hồng còn ghi lại địa chỉ và số điện thoại của ông Lê Hăng để tôi có thể “mắt thấy, tai nghe” chuyện người được “cải tử hoàn sinh” nhờ “thần dược” này và không quên nhắn nhủ: “Nhà báo nên tìm hiểu kỹ rồi thông tin cho mọi người biết công dụng trị bệnh của loại thuốc này”.

Thực hư chuyện ông Hăng khỏi bệnh

Tìm gặp “bệnh nhân”, tôi được “mục sở thị” một ông Hăng khỏe mạnh, người phốp pháp. Ông không hề có biểu hiện của người bị xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối. Được hỏi về căn bệnh của mình, ông Hăng phấn chấn kể ông vốn là một người có máu nghệ sĩ, đàn giỏi hát hay nên hầu hết cuộc vui nào trong làng cũng được mọi người gọi tham gia. Do làm bạn với “ma men” thường xuyên nên bị bệnh gan. Cuối năm 2010, cơ thể ông bỗng dưng biến dạng, bụng trướng to, ăn uống kém, chân tay sủi vẩy và lớn bất thường, sắc mặt vàng bệch, thường xuyên đau bụng và khó khăn khi đại tiện. Tới Phòng khám Đa khoa Phúc Lộc ở đường Trần Quý Cáp (TP. Nha Trang), ông được bác sĩ chẩn đoán xơ gan - bụng đa ổ dịch và bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối. Các bác sĩ ở đây khuyên vợ ông về “chuẩn bị tinh thần”.

Tình cờ ông được một người bạn tên Sinh - công nhân làm đường ở Ninh Vân ghé thăm, cho mấy bịch rễ cây bảo tôi sắc uống thử vì đây là bài thuốc của người dân tộc thiểu số.
Theo lời dặn của ông Sinh, cây này không được rửa qua nước, chỉ xắt nhỏ, phơi khô, nấu với nước uống như uống trà. Uống khoảng một tuần tôi thấy người dễ chịu, sau khi uống được 1 tháng, ông thấy cơ thể chuyển biến rõ rệt, bụng và chân tay có dấu hiệu xẹp xuống. Sau khoảng 6 tháng dùng thường xuyên, cơ thể ông có dấu hiệu hồi phục. Từ đó đến nay ông vẫn uống đều loại thuốc này như uống trà. “Năm ngoái, khi tôi đi khám ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa, bác sĩ khẳng định bệnh của tôi đã khỏi”.
Theo ông Hăng, việc ông thoát chết là chuyện mọi người trong làng đều không tin nổi. Vì thế, sau khi ông Hăng khỏe, nhiều người dân trong làng bị bệnh gan, gút, cao huyết áp, mạch lươn… đều đi đào rễ cây về dùng thử và đều khỏi bệnh! Vì thế, người dân trong làng đều tin cây này là “thần dược”! Tuy nhiên, khi tôi gạn hỏi thông tin về “ân nhân” cho cây thuốc, ông Hăng lại mơ hồ, không rõ địa chỉ, chỉ nói người đó tên Sinh, một công nhân đến Ninh Vân làm đường mà tình cờ ông quen trong một cuộc nhậu.


Chưa định danh được “cây thuốc lạ”
 Nhiều tháng nay, người dân xã Ninh Vân, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) lên rừng đào cây thuốc lạ về chữa bệnh và bán, trong khi ngành y tế Khánh Hòa chưa xác định đây là cây gì, có tác dụng chữa bệnh hay không.

Chữa bệnh hiểm nghèo
Ông Hăng cho biết có người nhờ uống thuốc này mà hết bị viêm gan siêu vi B, bệnh gout... “Do cây thuốc này gần cạn kiệt mà trong rừng có nhiều cây hình dáng giống nhau nên người ta lên rừng chặt cả cây không đúng loại tôi đã uống đem về bán. Nhiều người ở nơi khác từ Hà Nội, Sài Gòn... cũng lặn lội đến Ninh Vân mua thuốc”- ông Lê Hăng băn khoăn.
Ông Hàng Văn Hướng, phó chủ tịch UBND xã Ninh Vân, cho biết . Không biết cây thuốc đó tác dụng thật sự thế nào, nhưng sau khi ông Hăng khỏi bệnh thì hầu hết gia đình trong xã đều dùng cây này nấu uống thay nước lọc.


Sẽ họp bàn với chuyên gia y học
Mặc dù được ông Sinh chỉ cho “thần dược”, nhưng ông Hăng lại không biết ông Sinh ở đâu. Ông Nguyễn Bá Trọng, cán bộ UBND xã Ninh Vân, một trong những người đầu tiên đi đào cây thuốc này, nói: “Tôi không biết cây này tên là gì, trước đó chưa từng gặp. Khi đi đào tôi thấy cây có gai, to nhất bằng cổ chân, thân cây vừa đứng, vừa như dây leo, rễ bám sâu vào đá rất khó đào”.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS dược học Nguyễn Thướng - chủ tịch Hội Đông y tỉnh Khánh Hòa - cho biết: “Quan điểm của tôi là khuyến cáo người dân không dùng tràn lan khi cơ quan chức năng chưa thẩm định, nhưng biết đâu đây là cây thuốc quý mới được dân gian phát hiện.
Từ xưa có nhiều loại thuốc quý được lấy từ kinh nghiệm dân gian như cây trinh nữ hoàng cung trị u xơ tuyến tiền liệt, cây thanh cao hoa vàng trị sốt rét… Vì vậy chúng ta nên trân trọng những thông tin từ người dân và xác minh một cách nghiêm túc.
Ai có số điện thoại của Ông Lê Hăng, Bà Xuân Hồng làm ơn nhắn tin vào máy 0983770950 để hỏi đôi điều. cảm ơn nhiều!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét