Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Thất diệp nhất chi hoa - Lương Y phạm Văn Thanh

“Thất diệp nhất chi hoa”.
Nó có tác dụng rõ rệt với ung thư gan, ung thư phổi, ung thư bàng quang, ung thư dạ dày và ung thư vú.



Củ của loài cây này được coi là quý hơn cả nhân sâm.
Thảo dược này có những hoạt chất kết hợp với các hoạt chất khác trong các loại thảo dược khác với những liều lượng nhất định, thích ứng với từng giai đoạn, có thể khống chế được khối u, và điều tiết sự rối loạn chức năng của ty thể, loại trừ được tế bào ung thư.

Người Việt gọi đơn giản nó là cây bảy lá một hoa. Tuy nhiên, đồng bào Hoàng Liên Sơn gọi nó là cây rắn cắn. Vì nó có tác dụng giải độc mạnh, chữa rắn cắn, nên gọi đơn giản như vậy.

Lương y Thanh bảo: “không hiểu sao, loài này mọc ở khu vực anh phát hiện, gieo trồng lại có tới 9 lá”. Như vậy, đây chính là một loài kỳ hoa dị thảo, chưa từng được biết đến. Để thu hoạch được củ, ít nhất phải 10 năm.


Hiện lương y Thanh cũng thu hoạch được một số củ của loài dị thảo này, có củ nặng tới 1,5kg. Anh chủ yếu biếu bạn bè ngâm rượu uống giải độc và sử dụng trong một số bài thuốc gia truyền.


Tham vọng lớn nhất của anh là muốn nhân rộng loài thảo dược quý này, nhằm bảo tồn cho nền y dược nước nhà, để “Nam dược trị Nam nhân”, lương y Thanh mang khuôn mặt buồn: “Mình muốn chỉ nó cho các nhà dược học Việt Nam, nhưng biết tin ai bây giờ?”.
Cây bảy lá một hoa có tên khoa học là Paris polyphylla Smith, còn gọi là thất diệp chi hoa thuộc họ trọng lâu (Trilliaceae). Bảy lá một hoa là cây thảo sống lâu năm, thân khí sinh cao 0,5 - 0,7m, có 5 đến 9 lá xếp thành một vòng. Lá hình mác thuôn, đầu nhọn dài 7 - 15cm, rộng 1,5 - 3cm, có 3 gân. Hoa đơn độc mọc trên đỉnh, cánh hoa màu vàng hình dải. Bảy lá một hoa là cây thuốc giải độc nổi tiếng, dùng để chữa trị rắn độc cắn hoặc nhọt, bằng cách giã nát thân, rễ của nó và thêm một ít dấm, đắp vào vết thương là được. Thân và rễ sắc lên uống còn chữa được bệnh động kinh, viêm phổi và viêm họng.

Lương y Phạm Văn Thanh. Địa chỉ: Nhà thuốc Hoàng Liên Sơn, số 166, Hàm Nghi, Kim Tân, TP. Lào Cai. Số điện thoại: 0913230521

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét