Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

Trứng kiến gai đen chứa hàm lượng vitamin và axit amin thiết yếu

Trứng kiến có thể gây ngộ độc

Theo chị Đàm Thi Ngọc (chuyên bán trứng kiến gai đen ở Cao Bằng) chia sẻ, trên thị trường có 2 loại trứng kiến, một loại là loại trứng kiến do người dân nuôi và một loại là người dân đi rừng lấy về. Loại trứng kiến nuôi nhìn đẹp mắt hơn, các trứng mẩy, bóng và đều hơn loại trứng kiến gai lấy trong rừng nhưng lại có giá trị dinh dưỡng kém hơn. Trứng kiến được coi là thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể. 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Việt Nam, phối hợp cùng Viện Khoa học - Công nghệ sinh học Đức năm 2007, trứng kiến gai đen chứa đến 42-67% chất đạm với hơn 30 loại axít amin và 31 nguyên tố vi lượng. 

Hơn nữa, trứng loài vật này còn chứa hàm lượng vitamin phong phú như A, D, E, B1, B2, B12, trong đó có 8 loại axit amin thiết yếu, có loại cơ thể không thể tự tổng hợp được. Tuy nhiên, khi mua trứng kiến, người tiêu dùng cần mua ở những địa chỉ tin cậy, chọn những loại trứng kiến an toàn và đã được sơ chế kỹ. 

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – chuyên gia trong lĩnh vực Công nghệ sinh học và Thực phẩm cho biết, tính đến thời điểm này chưa có một công trình khoa học nào nghiên cứu về tính chất dược lý của trứng kiến. Vì thế, các chuyên gia không thể khuyên mọi người dùng trứng kiến để chữa bệnh hoặc bồi bổ vì chưa có cơ sở khoa học. 


Trứng kiến gai đen - thần dược phòng the cho phái mạnh?
Trứng kiến 

Bác sĩ Nguyễn Thế Lương (Phó Giám đốc Bệnh viện Thận Hà Nội), trứng kiến gai đen giàu chất đạm, bổ dưỡng và giúp nâng cao sức khỏe nam giới. Nhưng để tăng cường chức năng sinh lý thì chưa rõ phải ăn bao nhiêu mới đủ, đó chỉ được coi như một liệu pháp tâm lý cho cánh mày râu mà thôi. 

Trứng kiến rất giàu protein nhưng có thể gây dị ứng cho những người mẫn cảm với arginin, prolin, histidin,... Hơn nữa, kiến là loài sống ở những nơi ẩm thấp, trong rừng núi rậm rạp sẽ chứa nhiều ký sinh trùng, vi khuẩn gây hại cho cơ thể con người. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét