Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2015

Bà Hồ Thị Tèn chữa bệnh vô sinh ở Quảng Trị

 Người phụ nữ có bài thuốc đặc biệt đó là Hồ Thị Tèn (SN 1950, tên thường gọi là Pỉ Dung), ngụ thôn Xi La, xã Xy, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị).
Từ thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đi ngược theo hướng Tây vượt qua 150 cây số đường đồi núi, chúng tôi tìm gặp người phụ nữ Vân Kiều có biệt tài trong việc chữa dứt bệnh vô sinh ở phụ nữ 

Bà lão giữ bí mật 'thần dược' chữa bệnh vô sinh
Pỉ Dung và bài thuốc lạ chữa vô sinh của mình. 

 Trong một lần qua biên giới nước Lào, bà đã được vị thầy thuốc ở đây xem bệnh. Sau khi khám, vị thầy thuốc đưa cho bà một loại củ, dặn rằng về sắc uống sẽ chữa được bệnh. Người dân bản địa đặt cho nó là cây me. Loại cây này có giống đực và giống cái, nhìn qua giống củ gừng và củ nghệ ta vẫn hay dùng, cây đực có màu trắng, cây cái có màu vàng. Khi tạo ra loại thuốc phải trộn hai loại này với nhau (cả lá lẫn rể và củ).
Pỉ Dung cho hay: Củ cây thuốc đó được rửa sạch, xắt lát, trong một ấm thuốc thì phải có cả củ đực và củ cái, sau đó chúng được trộn đều, đun lên lấy nước cho phụ nữ mắc bệnh uống hàng ngày như uống nước bình thường, khi nào nước nhạt thì thay xác cây mới. Có thể sử dụng cây me ở hai dạng tươi hoặc khô, tác dụng không thay đổi.Liều lượng mỗi lần dùng theo lời Pỉ Dung hướng dẫn là 3 chụm tay thuốc cho một ấm nước lớn. Kiên trì uống nước thuốc trong khoảng hai tháng, người phụ nữ hiếm muộn sẽ khỏi bệnh và có khả năng thụ thai như người bình thường. 

Bà căn dặn kỹ lưỡng những điều cần kiêng kỵ trong thời gian uống thuốc. “Người bệnh phải kiêng hành, tỏi, thịt bò… và thịt của những gia súc có lông màu trắng. Cũng trong thời gian này, người bệnh không được uống thuốc Tây”
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét