Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

Cây chuối cô đơn - Phú Thọ

Chuyện lạ lùng về ‘cây chuối cô đơn’ dùng chữa bệnh
Giữa bạt ngàn rừng núi lại có loài cây kỳ lạ chỉ mọc một mình, hoa có màu xanh cốm, nở rộ như hoa sen. Đó là cây chuối “cô đơn” trên vườn quốc gia Xuân Sơn (xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ).
Sở dĩ loại cây này có tên như vậy là bởi từ khi nảy mầm đến trổ buồng, nó nhất định không chịu đẻ cây con. Phải chờ đến lúc quả chín căng mọng, thân mẹ rũ mình chết héo, kết thúc một đời cô quạnh thì những hạt chuối rụng xuống đất mới nảy mầm thành cây con, hình thành sự sống mới.
Chuối “cô đơn”, hay còn gọi là chuối bạc hà, thường sống đơn độc giữa rừng già. Trồng nó bằng hạt chứ không nảy mầm từ gốc mẹ như chuối thường.
Giống chuối này cao tới 3m, đường kính thân có chỗ tới 0,60m, thon dần lên ngọn, bản lá có kích thước 0,60m x 3m.
Cây thân kép, màu xanh nhạt có phủ lớp sáp trắng. Loại chuối này rất ít khi ra hoa nhưng đã ra hoa thì cực kỳ lạ. Hoa chuối màu xanh cốm, rất to, đậu ít quả nhưng nhiều hạt.


Cây chuối cô đơn có rất nhiều tác dụng với những loại bệnh khác nhau mà Tây y cũng phải "bó tay".
Bệnh sỏi thận thì nên chọn một quả chuối thật chín, lấy hột phơi khô, tán nhỏ. Sau đó, cho 7 thìa bột hột chuối vào một siêu nước đun nhỏ lửa, khi còn 2/3 mức nước thì đem uống hằng ngày như nước trà, uống liền vài ba tháng sẽ thấy dứt bệnh. Ngoài ra cũng có thể lấy quả chuối thái mỏng, sao thật vàng, sau đó hạ thổ, mỗi ngày vốc một vốc sắc thành 3 - 4 bát nước uống vào lúc no.
Bệnh tiểu đường thì cần đào lấy củ cây chuối, rửa sạch, giã nát ép lấy nước uống. Dùng thường xuyên và lâu dài có tác dụng ổn định đường huyết.
Trẻ em bị táo bón có thể lấy một quả chuối chín đem vùi lửa, khi quả ngả màu đen thì lấy ra để nguội rồi cho trẻ ăn, khoảng 10 phút thì đại tiện được.
Lá và vỏ quả chuối khô khi sắc uống còn rất lợi tiểu và chữa được chứng bệnh phù thũng hay đái dắt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét