Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013

Tư duy thông minh - John G. Miller

Tư duy thông minh được biên dịch theo cuốn QBQ! The Question Behind The Question của tác giả John G. Miller. Cuốn sách là một công cụ giúp bạn nhận diện giá trị thực sự của mình, dám nhìn thẳng vào trách nhiệm của bản thân từ trong suy nghĩ để vạch ra những phương hướng hành động thật thông minh.

Bạn sẽ không còn phải lo âu, bối rối hay hoang mang vì những câu hỏi không lời giải đáp về những vướng mắc mà mình gặp phải trong công việc và cuộc sống. Bằng cách thực hành theo những gì QBQ hướng dẫn, cuộc sống của bạn sẽ thay đổi ngày một tốt đẹp hơn, và thành công bạn đạt được trong công việc sẽ ngày một lớn hơn.

1.   Tinh thần trách nhiệm

-         Hãy làm việc có trách nhiệm

2.   Chọn lựa đúng đắn

-         Hãy suy nghĩ tích cực đúng đắn

3.    Ăn ý trong câu hỏi

-         Câu trả lời nằm trong chính câu hỏi
-         Hỏi tập chung vào hành động

4.    Đừng hỏi tại sao

-         Không hỏi tại sao, khi nào, ai
-         Hãy hỏi điều gì, cái gì, bằng cách nào

5.    Căng thẳng

-         Căng thẳng vì bạn chọn nó mà thôi

6.    Bình tĩnh

-         Bình tĩnh khi gặp nguy hiểm

7.    Quan hệ

-         Giao tiếp để hiểu đồng nghiệp

8.    Đừng hỏi khi nào

-         Hãy hỏi tôi cần làm gì, đừng hỏi khi nào

9.    Đừng trì hoãn

-         Hãy làm ngay khi việc nhỏ vẫn còn là việc nhỏ

10.           Đừng chờ đợi có đủ điều lý tưởng

-         Làm thế nào tôi có thể hoàn tất với những công cụ sẵn có

11.           Hãy vận dụng tốt nguyên tắc căn bản

-         Làm gì cũng phải có căn bản
-         Biết vận dụng những nguyên tắc căn bản vào hiện tại

12.           Đừng hỏi ai

-         Hãy tìm giải pháp khắc phục hơn là đổ lỗi cho nhau

13.           Đánh bại trọng tài

-         Thay vì đổ lỗi cho trọng tài hãy tìm cách khắc chế vượt qua

14.           Tôi có thể làm gì

-         Đừng hỏi sao như vậy, hãy nghĩ tôi có thể làm gì để cải thiện tình hình  

15.           Làm chủ tình hình

-          Có thể làm chủ được mọi chuyện từ những việc nhỏ nhất

16.           Tinh thần đồng đội

-         Phải chấp nhận sự khác biệt các thành viên trong nhóm
-         Hãy phát hiện và trân trọng điểm mạnh nhất của từng người

17.           Không đổ lỗi

-         Không đổ thừa cho nhau

18.           Thay đổi chính mình

-         Hãy thay đổi chính mình nếu bạn muốn có sự thay đổi

19.           Thực hiện điều mình nói

-         Nói thì phải thực hiện

20.           Chấp nhận từ bỏ

-         Công việc buồn tẻ hãy ra đi

21.           Sức mạnh đồng lòng

-         Trách nhiệm cá nhân tạo lên sự đồng lòng

22.           Mỗi người là một tấm gương

-         Mỗi chúng ta phải là gương cho cộng đồng

23.           Hãy hành động

-         Thà gặp rủi ro còn hơn không làm gì cả

24.           Hành động nhỏ tạo giá trị lớn

-         Hãy làm điều tốt nhất mà bạn có thể giá trị bạn nhận lại sẽ lớn hơn nhiều

25.           Bạn có phải là người lãnh đạo

-         Lãnh đạo qua cách nghĩ cách làm tác động đến người khác

26.           Thuật lãnh đạo

-         Biết khi nào cần giúp đỡ khi nào để họ tự làm

27.           Những câu hỏi QBQ

-         Tôi có thể làm gì để sự việc tốt hơn

28.           Rèn luyện

-         Hãy bắt đầu bằng câu hỏi cái gì, làm thế nào
-         Tình thần QBQ là trách nhiệm cá nhân

29.           Học đi đôi với hành

-         Học nhiều không làm bạn sẽ thấy càng mình càng nhỏ bé
-         Hãy bắt tay vào việc từ vốn hiểu biết hiện tại, bạn sẽ trưởng thành hơn 

30.           Lời kết

-         Vì sao ta phải làm việc này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét