Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Tư duy đột phá -Giáo sư Shozo Hibino

GIỚI THIỆU:
Tư duy đột phá là “phần mềm dành cho trí não” là những nguyên tắc và quy trình mới để hoạch định, thiết kế, tái cấu trúc, cải tiến và tìm giải pháp cho mọi vấn đề mà bạn gặp phải. Tư duy đột phá khai mở tầm nhìn về mục tiêu và giúp bạn đạt được mục tiêu mà không phải mất quá nhiều thời gian và nguồn lực vào việc thu thập dữ liệu.

Và như vậy có thể hiểu
Tư duy Đột phá là một cách suy nghĩ khác biệt, phi truyền thống, hay nói đơn giản hơn là không theo lối mòn. Đó có thể là một sáng kiến, một giải pháp tối ưu hay một hệ thống vượt trội được áp dụng để đạt kết quả tốt nhất.
Tư duy đột phá mở rộng quá trình sáng tạo đến các hoạt động như xác định đúng các mục đích cần đạt được, đề xuất nhiều phương án độc đáo, sáng tạo, và triển khai các hệ thống cần thiết cho việc thực hiện giải pháp.

Với
Tư duy đột phá bạn sẽ suy nghĩ thông minh hơn, mà không phải mất nhiều công sức.
“Tư duy giúp chúng ta không tụt hậu, nhưng Tư duy đột phá mới giúp chúng ta vượt lên”.

Một ví dụ minh họa cụ thể: Toyota đã tận dụng chân lý này để tạo nên sự vượt trội trong làng xe hơi thế giới.
Một lãnh đạo của Toyota nói: “Để không thua người khác – Toyota cải tiến; nhưng để thắng người khác – Toyota dùng Tư duy đột phá!”

Triết lý kinh doanh tư duy đột phá xuất phát từ Nhật Bản, sau đó mau chóng trở thành một học thuyết nổi tiếng được nhiều doanh nhân toàn cầu học tập, ứng dụng.

Bản tiếng Việt cuốn
Tư duy đột phá (First News và NXB Trẻ) đưa người đọc thoát khỏi lối mòn suy nghĩ quen thuộc, làm mới tư duy chính mình thông qua bảy nguyên tắc tư duy đột phá cơ bản mà hai tác giả Shozo Hibino và Gerald Nadler đề cập. Năm 2007, Giáo sư Shozo Hibino từng đến VN để chia sẻ về học thuyết này.
Tư duy đột phá mang lại những lợi ích sau:

- Nhận diện đúng vấn đề và xác định phương cách thực hiện

- Tập trung vào các giải pháp trong tương lai, không phải vấn đề hiện tại.

- Tháo dỡ những rào cản để tiếp cận những giải pháp đơn giản

- Yêu cầu thu thập dữ liệu ít nhất, vì thế chữa trị được căn bệnh phân tích và mổ xẻ

- Đưa ra những giải đáp mang lại lợi ích lớn hơn về chất lượng, lợi nhuận kinh tế và quỹ thời gian.

- Đòi hỏi ít thời gian và chi phí hơn để tạo ra những lợi ích đó

- Thúc đẩy tư duy sáng tạo và những thay đổi chính yếu

- Cung cấp những giải pháp dài hạn

- Tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp

- Xây dựng những nhóm làm việc tự nhiên, lâu dài, và các mối quan hệ cá nhân

- Giúp bạn có cái nhìn toàn diện chính xác trong việc giải quyết và phòng ngừa các vấn đề phát sinh.

Ở Nhật, năm 1989 là năm hoạt động xây dựng bùng nổ mạnh mẽ. Nhiều công ty xây dựng và tư vấn thiết kế thúc giục Showa, một nhà sản xuất gạch ốp tường nổi tiếng, gởi mẫu sản phẩm cho họ. Hệ quả là, nhân viên Showa thường xuyên rơi vào tình trạng làm việc quá tải. Giải quyết vấn đề  này, Showa đã áp dụng
Tư duy Đột phá và “mẫu gạch dán” nổi tiếng của Showa ra đời. Ý tưởng đã giành được Giải thưởng Quảng cáo Nikkei cao quý của Nhật năm 1993.

Hãng bảo hiểm AIG của Mỹ thay vì mất một năm rưỡi và 500 triệu Yên để phát triển sản phẩm tại thị trường Nhật Bản thì họ chỉ cần 6 tháng và một khoản chi phí khiêm tốn để thâm nhập thành công thị trường bảo hiểm tại đây. Chính
Tư duy Đột phá đã giúp họ làm được điều đó.

Tại Việt Nam, từ giữa năm 2007, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đồng Tâm (Long An), Võ Quốc Thắng đã bay sang Nhật để thuyết phục vị Giáo sư tiến sĩ nổi tiếng Shozo Hibino sang Việt Nam để giảng dạy cho đội ngũ cán bộ công nhân viên công ty của ông về
Tư duy Đột phá. “Thông qua bài giảng về thuyết Tư duy Đột phá, chúng tôi đã “vỡ” ra nhiều thứ, đặc biệt là sự thay đổi lớn trong tư duy công việc hiện nay.” Ông Thắng nói.

7 Nguyên tắc Tư duy Đột phá trong quyển sách này là kết quả từ sự đúc kết kinh nghiệm thực tiễn từ 30 năm nghiên cứu về cách thức xử lý vấn đề của hai trong số các chuyên gia giải quyết và ngăn chặn vấn đề thành công nhất trên thế giới, Tiến sĩ Shozo Hibino và Tiến sĩ Gerald Nadler. Vì thế, quyển sách được xem là một công cụ hoạch định không thể thiếu dành cho các nhà qui hoạch và các chiến lược gia muốn có những giải pháp sáng tạo và đột phá.

“Với
Tư duy Đột phá, bạn sẽ tư duy thông minh hơn, mà không phải mất nhiều công sức!”
Có thể nói, Tư duy Đột phá (Breakthrough Thinking) là một “phần mềm dành cho trí não”, là những nguyên tắc và quy trình mới để hoạch định, thiết kế, tái cấu trúc, cải tiến và tìm giải pháp cho mọi vấn đề mà bạn có thể gặp phải. Tư duy Đột phá khai mở tầm nhìn về mục tiêu và giúp bạn đạt mục tiêu mà không phải mất quá nhiều thời gian và nguồn lực.
Tuổi Trẻ ghi lại những câu chuyện đột phá do giáo sư Shozo Hibino – đồng tác giả của Tư duy đột phá – kể lại trong chuyến sang VN thuyết giảng tại TP.HCM và Long An cuối năm 2007.
Mục Lục :

Lời tựa

Phần 1 : Bạn - con người truyền thống

§ Chương 1: Tuỳ thuộc ở bạn
§ Chương 2: Vấn đề kéo theo vấn đề
§ Chương 3: Tiến đến sự đột phá

Phần 2 : Tăng cường hiệu năng hoạt động cá nhân

§ Chương 4: Nguyên tắc về sự khác nhau độc đáo
§ Chương 5: Nguyên tắc triển khai mục đích
§ Chương 6: Nguyên tắc giải pháp tiếp theo
§ Chương 7: Nguyên tắc thiết lập hệ thống
§ Chương 8: Nguyên tắc thu thập thông tin có giới hạn
§ Chương 9: Nguyên tắc lôi kéo người khác tham gia
§ Chương 10: Nguyên tắc cải tiến liên tục

Phần 3 : Bạn - con người hiệu quả

§ Chương 11: Sức mạnh của sự kết hợp 7 Nguyên tắc
Tư DUY Đột Phá
§ Chương 12: Chúc Mừng Bạn đến với Tương Lai!
1.        Làm điều chưa từng có tiền lệ
-                 Kinh doanh mạo hiểm không đòi hỏi tiền lệ
-                 Hãy cho mọi người vẽ ra những ước mơ
-                 Lập kế hoạch theo những ước mơ khả thi đó
2.        Học hỏi từ tương lai
-                 Tư duy phân tích quen thuộc đã cũ vì theo dữ liệu quá khứ
-                 Để cải tiến hiện tại dùng tư duy phân tích
-                 Để cất cánh cho ngày mai dùng tư duy đột phá
3.        Sửa chữa bộ máy suy nghĩ của bạn
-                 Lấy mục tiêu trong tương lai để nghiên cứu tìm ra lời giải
-                 Tư duy đột phá có nguyên tắc là không thể bắt trước
-                 Hãy tìm câu hỏi mục đích của mục đích để tìm ra điều căn bản
-                 Tương lai cần có và xác định mình hiện tại đang ở đâu
4.        Thêm động cơ như lexus đời mới
-                 Hãy bắt đầu từ tương lai nhìn lại
-                 Hãy xem cái phần mềm trong nó đừng xem phần nổi bề mặt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét