Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Bệnh phong tê thấp thoái hóa khớp

Theo lương y Phạm Cao Sơn, Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, gió mùa nên đây cũng là lý do khiến nhiều người mắc bệnh phong tê thấp gồm viêm đa khớp, thoái hóa các khớp tứ chi và cột sống cổ, cột sống thắt lưng, thần kinh tọa, viêm đa khớp dạng thấp …

Đối với bệnh viêm đa khớp dạng thấp, theo Tây y, đây là bệnh không dễ chữa khỏi, phải điều trị nhiều năm. Nó là một bệnh của hệ thống tự miễn, tức là cơ thể tự sinh ra những chất chống lại chính khớp và gây đau. Vì là bệnh tự miễn nên việc điều trị dứt điểm thường rất khó khăn. Các bác sĩ Tây y thường giới thiệu sang y học cổ truyền để chữa trị bằng thuốc Đông dược, thuốc dùng lâu dài, hiệu quả, không tác dụng phụ.
Khi mắc bệnh, cơ thể nóng sốt, các khớp viêm, sưng, nóng, đỏ, đau nhức mỏi, tê bì đau đớn. Bệnh nhân thường bị đau ở những khớp đối xứng trên 2 bàn tay, 2 bàn chân và dễ tái phát nên rất hạn chế vận động.
Nếu không được điều trị  bằng thuốc sớm và liên tục, để lâu ngày sẽ gây cứng khớp hay teo  cơ, dị dạng các khớp ngón tay, ngón chân. Tiếp đến, bệnh sẽ ảnh hưởng đến màng bao hoạt dịch do khí huyết tắc nghẽn bởi các yếu tố phong, hàn, thấp. Đến giai đoạn cuối, nếu bệnh phong tê thấp không được chữa trị, lục phủ ngũ tạng dễ bị hủy hoại. Khi đó, Đông y gọi là chứng tý lâu ngày không khỏi.
Còn thoái hóa khớp là bệnh mãn tính theo nghề nghiệp, tuổi tác, đặc thù lao động có thể gây ra ở bất cứ khớp nào ở cơ thể nhưng phổ biến ở cột sống chỗ thắt lưng, đốt sống cổ, ở khớp háng, gối… Thương tổn có thể hủy hoại sụn khớp, đặc biệt với đĩa đệm, cột sống, gai xương và sụn xương. Khi cột sống bị thoái hóa, đi lại sẽ khó khăn, thậm chí nằm liệt. Để lâu không chữa trị, không uống thuốc dễ bị teo cơ, cứng khớp.
Đau đớn vì gút
Tết đến, dù có bóp mồm, bóp miệng cũng không thể không ăn chút thịt gà, thịt bò. Chính thế, bệnh nhân gút mới khốn khổ. Cơn đau khiến họ ăn không ngon, ngủ không yên.
lương y Phạm Cao Sơn cho biết: “Gút hay còn gọi là thống phong theo Đông y là tình trạng bệnh do rối loạn chuyển hóa gây tăng lượng axit uric trong máu cao hơn người bình thường.
Bệnh gút gây ra các triệu chứng viêm khớp làm sưng, nóng, đỏ, đau các khớp. Đầu tiên chỉ là đau ngón 1 khớp ngón chân cái rồi khớp bàn chân, khớp ngón, khuỷu tay, khớp cổ tay, ngón tay, khớp gối, khớp háng.
Khi mức axit uric trong máu quá cao, axit uric có thể kết tủa thành các tinh thể tích tụ trong khớp xương gây đau đớn rất dữ dội.
Nếu theo nhìn nhận ở phương diện Đông y, người bị bệnh thống phong do ngoại tà xâm nhập cơ thể gây tắc nghẽn kinh lạc, khí huyết và ứ trệ tại khớp. Ban đầu bệnh còn ở cơ biểu, kinh lạc sau vào gân xương và gây tổn thương tạng phủ”.
Bệnh nhân bị gút không chườm đá, xoa bóp hay lấy dao bào chích vì dễ gây nhiễm khuẩn có thể phải tháo khớp. Đặc biệt, người bị gút nên tránh đến các đám ma vì có xú khí dễ khiến bệnh gút tái phát.
lương y Phạm Cao Sơn, người làm ra thuốc phong tê thấp A - nhà 8/2, ngõ 15, phố Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội; ĐT: 098 5014859.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét