Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

Cây Thành ngạnh tăng cường sức khỏe

còn gọi là đỏ ngọn, thuộc họ Ban Hypericaceae.
Mô tả: cây nhỏ có gai ở gốc, cành non có lông tơ, dần dần trở nên nhẵn và có màu tro. Thân phía ngọn có màu đỏ do lông tơ màu đỏ. Lá hình mác dài 12-13cm, rộng 35-40mm, mọc đối cuống ngắn 3-5mm, mặt gân chính đỏ đến 1/3, lá non gân lá và lá có màu đỏ đến quá nửa. Hoa mọc trên những cành ngắn có lông màu tía. Quả nang, dài 15mm, rộng 3mm.
Phân bố: Cây mọc hoang tại các tỉnh miền Bắc, nhất là trên các đồi trọc của vùng trung du.
Thường người ta hái để pha nước uống và làm thuốc. Dùng tươi hay ủ rồi phơi khô mới dùng.
Tác dụng dược lý: dịch nước chiết của lá đỏ ngọn có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Nếu so sánh với một vài vị thuốc khác, ta sẽ thấy lá thành ngạnh đứng đầu, hơn cả dịch chiết nước chè tươi và dịch chiết cồn đậu đen.
Công dụng: Chỉ mới thấy dùng trong phạm vi nhân dân làm thuốc giúp sự tiêu hoá, ăn ngon cơm, hằng ngày hoặc khi yếu đau, sau khi đẻ.
Ngày uống chừng 15-30g lá khô dưới hình thức thuốc sắc hay thuốc pha trà. Có khi phối hợp với lá vối nấu nước uống cho tiêu cơm.

Học viện Quân y là một trong những đơn vị đầu tiên nghiên cứu về cây Đỏ ngọn. Các kết quả nghiên cứu đề tài cấp bộ, cấp nhà nước là sản phẩm khoa học thuộc bản quyền của Học viện Quân y.
 Công dụng của đỏ ngọn và trà TANAKA
-Làm hạ men gan cùng với những thay đổi tốt các thành phần lipid máu.
 -Các triệu chứng cơ năng khác: đau đầu, thiếu máu não, đau tức ngực, choáng ngất, mệt mỏi đều đuợc cải thiện rất tốt. Về ăn, ngủ, đại tiểu tiện đều có cải thiện tốt lên.
- Có tác dụng tốt cho tế bào gan, tăng cường chức năng giải độc của gan.
- Có tác dụng tốt cho da, chống lão hóa da.
- Tác dụng tiêu hoá tốt, giúp ăn ngon miệng hơn ở phụ nữ sau khi sinh.
- Điều trị ổn định đường huyết cho bệnh nhân Đái tháo đường.
- Chống oxi hóa, hạn chế sự lão hóa, giúp tăng trí nhớ và kéo dài tuổi thọ.
- Làm giảm mỡ máu, nhất là giảm Cholesterol toàn phần, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, chống máu đóng cục làm tắt nghẽn máu lên não.
- Cải thiện tuần hoàn máu não, tốt cho người thiểu năng tuần hoàn mãu não.
- Điều hòa huyết áp, tăng cường chức năng thành mạch, ngăn ngừa tai biến mạch máu não.
-Vì theo kinh nghiệm dân gian, phụ nữ sau khi đẻ thường lấy lá đỏ ngọn nấu nước uống. Mỗi ngày dùng 15-30g, có thể thêm ít lá dứa thơm để giúp tiêu hoá, làm ăn ngon, máu dơ trong người sẽ được rút ra ngoài làm sạch cơ thể lấy lại vóc dáng như xưa.
Cách dùng:
- Cho vài lá thuốc vào bình đun điện (1,5-2lít) đun sôi để nguội uống (pha uống lạt)
- Để dự phòng và nâng cao sức khỏe thì ngày uống đậm hơn một ít. Người đang có bệnh (tim mạch, tăng mỡ máu, thiểu năng tuần hoàn não, suy nhược cơ thể) có thể uống bình thuờng hàng ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét