Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Bài thuốc diệt tận gốc bệnh ung thư gan


Là kỹ sư nông nghiệp nhưng lại đam mê nghề thuốc, ông Trà Quang Doan (SN 1960, ngụ thôn Đại An, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đã học hỏi bài thuốc chữa bệnh gan theo bí quyết của người Chăm - pa cổ xưa, mày mò rút ngắn công thức chế biến với mong muốn bài thuốc hiệu quả này được phổ biến đến khắp nơi.
Bài thuốc 19 loài cỏ cây
Bài thuốc trước đây của người Chămpa có khoảng 70 vị thuốc, sau này ông nghiên cứu rút gọn lại còn 19 loại, công dụng không đổi.
Với mong muốn được phổ biến bài thuốc, ông Doan không giấu tỷ lệ kết hợp.
Mười chín vị thuốc này bao gồm: Cây chum hoa (lục lạc ba lá) 10g, diệp hạ châu (cây chó đẻ) 10g, ngưu tất (cỏ xước) 10g, mã đề 10g, trinh nữ 10g, cỏ mực 5g, cỏ sữa 5g, hà thủ ô 5g, móng tranh 5g, lá lốt 5g, bạc thau 5g, cam thảo 5g, bồ ngọt (rau ngót) 5g, lạc tiên 5g, mần trầu 5g, mằn ri hoa tím 10g, rau má 5g, bướm bạc 10g, chìa vôi 5g.
Tổng trọng lượng các vị thuốc là 130g và tỉ lệ này phải chính xác thì bài thuốc mới có tác dụng như lời tác giả bài thuốc nói.
Ông Doan chia sẻ, thông thường lấy thuốc buổi trưa tốt nhất, bởi lúc này lượng tinh chất được cây quang hợp nhiều nhất, giữ được dược tính cao nhất. Trong một năm, ngày hái thuốc tốt nhất là ngày Hạ chí. Sau khi hái thuốc về, nên rửa sạch, sao qua trên chảo nóng, đem phơi nắng, hoặc sấy khô dùng dần. Ngoài cây bạc thau khi sao phải cho rượu, còn những vị thuốc khác đều sao bình thường.
Ông Doan có lời khuyên: Nên thực hiện công đoạn này càng nhanh càng tốt, bởi nếu để lâu, lượng dược chất có trong thảo dược bị giảm do khô héo. Thông thường một thang có thể đun để dùng thay nước uống hàng ngày, nhưng để đạt hiệu quả cao hơn nên sắc thành thuốc.
Cách nấu thuốc, theo ông Doan là khá đơn giản:
Ban đầu cho thuốc vào nồi, đổ xâm xấp nước, đun nhỏ lửa cho đến khi nước còn khoảng một bát (một chén ăn cơm). Lần thứ hai cũng làm tương tự, nhưng lượng thuốc còn lại chỉ còn 0,8 bát thì thành thuốc. Với mỗi thang thuốc, ngày uống hai lần, còn trẻ nhỏ có thể uống ½ thang. Ngoài ra, người bệnh cần có chế độ ăn uống phù hợp, nên ăn các loại rau, qủa, giảm ăn chất béo, thức ăn chứa nhiều đạm.
Chữa bệnh không lấy tiền
Sinh ra trong một gia đình có 8 anh em, là anh cả nên cuộc đời ông Doan trải qua nhiều vất vả. Thấm thía cảnh nghèo, ông quyết tâm theo đuổi con đường khoa cử, năm 1981 thi đậu vào Khoa Trồng trọt, Trường Đại học Nông Nghiệp II (Tp Huế). Tốt nghiệp, ông xin về Quảng Nam phục vụ quê hương.
Điều tình cờ thú vị khác là trong dòng tộc nhà ông Doan, từ trước đến nay mỗi người lại sở hữu một bài thuốc riêng. Chú ông có bài thuốc chữa bệnh sỏi thận, mẹ ông sở hữu bài thuốc chữa thận nhiễm mỡ, chữa xương khớp; bản thân ông giỏi về chữa gan.
Những bài thuốc không để kiếm tiền, mà trong xóm có ai bị bệnh thì những lang y này tự nguyện đến giúp người bệnh, hái thuốc đem đến cho không.
Kỹ sư nông nghiệp yêu nghề thuốc Trà Quang Doan
Cháo đông y – Món ăn cho người bệnh ung thư gan

Trong quá trình điều trị bệnh thì bệnh nhân ung thư gan có thể suy giảm sức khỏe đáng kể bởi việc điều trị ung thư gan là rất lâu dài.
Cháo đông y tốt cho người bệnh ung thư gan

Dưới đây là những món ăn có kết hợp với vị thuốc đông y mà các bác sĩ chuyên khoa gan cung cấp cho người bệnh:
- Cháo gan gà: Gạo 70g, gan gà 120g, trứng gà 1 quả, hạ khô thảo 20g, thảo quyết minh 10g. Hai vị thuốc sắc lấy nước nấu cháo với gạo. Trứng đánh đều cả lỏng trắng và lòng đỏ, trộn với gan (đã băm nhỏ). Khi cháo mềm cho hỗn hợp trứng – gan vào. Khi ăn, cho vào cháo một ít hành băm và ngò rí.
- Cháo bao tử nhím: Bao tử nhím 1 cái, gạo lức 50g, tam thất 5g, ngó sen 100g. Bao tử nhím làm sạch rồi ngâm với rượu trong 10 phút. Sau đó, vớt ra thái chỉ đem chiên sơ với dầu mè, một ít giấm đỏ rồi vớt ra để riêng. Tam thất, ngó sen sắc lấy nước đem nấu cháo gạo lức. Khi cháo sôi cho bao tử gạo vào, gia vị tuỳ thích.
- Cháo gạo lức củ ấu: Gạo lức 50g, ấu 30 củ. Gạo vo sơ, ấu tách bỏ vỏ; cả hai đem nấu cháo, chia ra ăn ngày 2 –3 lần. Ăn một đợt 3- 4 ngày rồi thay củ ấu bằng bán chi liên (50g). Sau 4 – 7 ngày thì thay bằng món cháo khác.
- Cháo hoài sơn: Gạo lức 60g, bột hoài sơn (củ mài) 60g, đậu cô-ve trắng 20g. Gạo lức nấu cháo cho sôi rồi cho bột hoài sơn và đậu cô-ve vào. Ngoài ung thư gan, món chào này còn tốt cho người bệnh tiểu đường.
Trên đây là những món ăn cho người bệnh ung thư gan mà các bác sĩ chuyên gan cũng cấp cho người bệnh, bệnh nhân khi mắc bệnh ung thư gan dù ở bất cứ giai đoạn bệnh nào thì cũng nên đến các trung tâm y tế để được khám bệnh và điều tị bệnh để khống chế những biến chứng mà bệnh có thể gây ra cho sức khỏe người bệnh.
songkhoe.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét