Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

Làm giàu nhờ trồng gấc

Ông Nguyễn Công Tri Có nhà cửa đàng hoàng ở phường Phú Lãm, quận Hà Đông (Hà Nội), lại là công chức huyện ủy nhưng ông Tri chẳng thích 'ôm ghế' chốn công quyền.  Năm 2002, mấy chủ rừng ở xã Ba Trại (huyện Ba Vì, Hà Nội) thi nhau giao bán đất đồi vì trồng bạch đàn, keo lai hơn mười năm trời mà gốc cây chỉ to như cổ chân. 
'Từ quan' làm giàu nhờ trồng gấc
Vợ chồng ông Tri đang kiểm tra giàn gấc
Ông thử bàn với vợ đem toàn bộ tài sản tích lũy (hơn chục cây vàng) để mua mấy quả đồi.
Bà Đàm Thị Hồng (vợ ông Tri) nhìn chồng hỏi:
'Anh định làm giàu bằng cách nào ở nơi cỏ cũng khó mọc này?'. 
Suốt 8 năm ròng rã, ông Tri đi tìm lời giải cho câu hỏi của vợ. Trồng thử hết mít, vải, nhãn rồi đến táo, na…, thế mà không cây nào sống sót.

Ý tưởng táo bạo
Một hôm, bà Hồng mua gấc về đồ xôi cúng rằm. Ông Tri chợt nhớ thời còn ở quê, từ tháng 8 đến tháng 11 âm lịch, giàn gấc nhà mình lúc trĩu quả.
Sức sống của nó mãnh liệt tuyệt đỉnh, chỉ cần giâm cành một lần là được thu hoạch hàng chục năm. Chẳng cần tốn nhiều công tưới tắm, bón phân bắt sâu, cứ gặp mưa xuân là gốc cây lại tua tủa mầm xanh. 
'Từ quan' làm giàu nhờ trồng gấc
Ông Tri đang vận hành máy xúc ủi để bẩy những gốc bạch đàn lên để trồng gấc

Muốn trồng gấc trên đất đồi dốc, nước tưới được coi là vấn đề cốt tử. Ông Tri quyết định đầu tư xây dựng bể nước cỡ lớn trên những đỉnh đồi. Ông mua ống nhựa nối với bể (có gắn van đóng mở) và dẫn đến từng gốc gấc rồi đâm thủng lỗ kim để tạo tia nước tưới nhỏ giọt.
Vườn cây 'báo ân'
Theo nhẩm tính của ông Tri, đầu tư cho 1ha gấc tuy lớn (5 triệu tiền giống; 20 triệu tiền phân và 60 triệu tiền cọc bê tông và lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt) nhưng lại cho thu hoạch lâu dài như một cây công nghiệp.
Từ năm thứ 2 trở đi, chỉ cần đầu tư không quá 40 triệu mua phân bón và khâu tưới nước. 
'Từ quan' làm giàu nhờ trồng gấc
Chủ nông trại gấc Tri Hồng kiểm tra đường ống dẫn nước nhỏ giọt tự động
Cây gấc năm đầu tiên chưa phải giai đoạn cho năng suất kịch trần nhưng tổng doanh thu của 1ha đã đạt 450 triệu đồng (với giá thị trường ổn định 15.000 đồng/kg). 
Trừ chi phí đầu tư, chủ nông trại bỏ túi ít nhất 300 triệu đồng. Nhìn quả gấc xù xì gai không mấy ưa mắt, thế nhưng khi chiết xuất thành tinh dầu lại có tác dụng bổ mắt, sáng da, chống lão hóa đến kinh ngạc. 
Mấy năm trở lại đây, số lượng nhà máy chế biến tinh dầu gấc tăng chóng mặt, nhu cầu nguyên liệu ngày một lớn, vườn gấc của ông không bao giờ lo thiếu thị trường.
Theo Phùng Minh Phúc/Nongnghiep.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét