Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

vang sim rừng Măng Đen huyện Kon Plong tỉnh Kon Tum

'Kỳ nữ' ở xứ sim Ấn tượng sau lần đầu tiên được thưởng thức loại vang sim rừng ngon đến bất ngờ của vùng Kon Plong, đã giục tôi đi tìm tác giả của nó.
Gặp 'kỳ nữ' sim rừng ở Măng Đen
Chị Nhiệm trong phòng ủ rượu sim
Chủ nhân của hàng vạn chai vang sim rừng Măng Đen xuất xưởng mỗi năm là một phụ nữ lặng lẽ, giản dị trạc ngưỡng tứ tuần.
Từ nghề kinh doanh chế biến nông lâm sản, kỹ sư Công nghệ thực phẩm Nguyễn Thị Nhiệm, Giám đốc Cty TNHH MTV Sim Thiên Sơn (tiền thân là Cty TNHH ESF) có vài lần lên Kon Plong trao quà cứu trợ.
Các chuyến đi để lại trong chị nỗi day dứt về cảnh sống nghèo khó của đồng bào vùng cao. Cảnh đồi sim chín mọng bạt ngàn nối liền từ xã này qua xã khác càng thôi thúc chị phải làm điều gì đó hiệu quả hơn là việc cứu trợ, trao quà.
Năm 2010, chị Nhiệm trở lại trường Đại học Cần Thơ, nhờ thầy cũ kết nối với các chuyên gia Pháp vùng rượu Bordeaux nổi tiếng, đặt hàng nghiên cứu chế tạo rượu vang từ trái sim rừng Măng Đen.
Chị đưa công nghệ ứng dụng men vi sinh vào thực tế chiết xuất trái sim rừng, miệt mài thử nghiệm.
Từ 2012 những lứa rượu vang sim rừng như ý mới ra đời. Khí hậu cao nguyên quanh năm mát lạnh như bộ máy điều hòa khổng lồ, nguyên liệu từ hàng nghìn hecta sim rừng mọc hoàn toàn tự nhiên là điều kiện lý tưởng để vang sim rừng Măng Đen thơm ngon đậm đà hơn bất kỳ loại vang ngâm ủ ở nơi nào khác.
Quà tặng của đại ngàn!

Gặp 'kỳ nữ sim rừng' ở Măng Đen
Sim rừng Kon Plong

Nồng nàn vang sim Măng Đen
Ở nước ta, sim mọc khắp trên rừng và triền đồi sát biển. Nhiều nơi, người dân từ lâu đã làm rượu sim rừng bằng cách ngâm sim vào rượu nhưng sản xuất rượu vang sim rừng từ công nghệ chiết xuất men vi sinh thì mới có ở Măng Đen.
Sau gần 3 năm thâm nhập thị trường, vang sim rừng Măng Đen bắt đầu được giới tiêu dùng yêu thích.
Tỉnh đã giao cho Sở Công thương hỗ trợ chị xây dựng thành công các thương hiệu sản phẩm Măng Đen, trước hết là sản phẩm rượu sim rừng, góp phần xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các xã phía Bắc tỉnh Kon Tum.
Theo Hoàng Thiên Nga/Tienphong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét