Nguyễn Trần Hồng Châu sinh năm 1988, quê gốc ở Tây Ninh. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp đại học, Châu có công việc khá ổn định với mức lương trên dưới 20 triệu đồng/tháng tại 1 công ty kinh doanh.
Tuy nhiên, công việc văn phòng nhàm chán, gò bó, cô quyết định bỏ việc, theo đuổi đam mê là làm và bán bánh.
Học bí kíp nặn bánh đậu xanh trái cây từ người dì, ban đầu, Châu chỉ có ý định làm tặng bạn bè. Về sau, được các bạn gợi ý mở quán do Sài Gòn chưa có nơi nào bán đặc sản trên, cô mới quyết tâm khởi nghiệp.
Sau 4 tháng, Nguyễn Trần Hồng Châu đã chứng minh cho gia đình thấy con đường mình chọn là đúng đắn. Ảnh: H.C.
Việc kinh doanh không dễ dàng đối với cô gái trẻ. Khó khăn lớn nhất là tại TP HCM, bánh đậu xanh trái cây chưa phổ biến và bị cạnh tranh bởi những sản phẩm nhập khẩu màu sắc bắt mắt.
Suốt 1 tháng đầu tiên, mỗi ngày, tiệm của Châu chỉ bán được 13 chiếc bánh. Sau 3 tháng kinh doanh, Châu chia sẻ, đã muốn bỏ cuộc. Bao vốn liếng đi làm, thêm tiền vay mượn, cô đều dồn hết để đầu tư.
Tiền sắp hết mà hiệu quả chưa thấy đâu, cô bắt đầu phải suy tính về đường đi cụ thể. Về sau, cô gái 27 tuổi phát hiện ra, nguyên nhân thất bại là chưa mở rộng thị trường tiêu thụ.
Cách tiếp cận qua kênh bán hàng online, mạng xã hội, diễn đàn mua bán được cô lựa chọn. Ngoài ra, chiến lược kinh doanh của cửa hàng là luôn đảm bảo chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm, tạo uy tín.
'Khi đó, mình đưa ra tiêu chí cho sản phẩm, là 'một người nhớ đến mãi còn hơn để 10 người đến 1 lần'.
Những chiếc bánh trái cây đậu xanh có kích thước, hình dáng, màu sắc bắt mắt tại cửa hàng của Hồng Châu. Ảnh: H.C.
Song song với phát triển kênh phân phối, bán hàng, cô chủ cửa hàng cũng tìm cách làm mới sản phẩm. Nhận ra loại bánh truyền thống không có nhân sẽ khiến người ăn mau ngấy, cô sáng tạo nhiều loại nhân mới là nho khô.
Đến tháng kinh doanh thứ tư, khách bắt đầu đặt mua nhiều. Số lượng đơn hàng cũng tăng lên từng ngày. Lúc này, Châu mới dám đầu tư cửa hiệu.
Trừ chi phí thuê nhà 10 triệu đồng/tháng và thuê nhân công, thu nhập của cô gái 27 tuổi ổn định ở 40 triệu đồng mỗi tháng. Cô cũng tận dụng mặt bằng để bán cà phê và cơm văn phòng.
Hiện tại loại bánh này đang bùng nổ trên các trang mạng, trở thành món quà vặt khá phổ biến trong TP HCM. Châu chia sẻ, cô mong muốn có thể mở thêm các cơ sở ở Hà Nội và một số thành phố khác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét