Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

Ông Hoàng Ngọc Cảnh lương y nổi tiếng nhất Hà Giang chữa bệnh gan

Ông Hoàng Ngọc Cảnh ở thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.

Khi nhắc đến con đường đưa ông đến với nghề làm thầy lang, ông bảo đó là cái số trời quyết, nếu không vì ngày trước ông bị căn bệnh nan y này thì giờ ông đã không làm được cái nghề phúc đức như bây giờ.
Theo như ông Cảnh thì năm 1985 ông mắc bệnh nặng, khắp người da vàng người phù lên như trái mọng nước, đến việc đi lại cũng khó khăn. Đi đến bệnh viện khám thì bác sĩ nói là bị xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối và khuyên về nhà chuẩn bị hậu sự…
Bài thuốc lạ trị bệnh gan giúp nhiều người trở về từ… cõi chết
Ông lang Cảnh 
  Khi đó, nghe danh ở xã Yên Thuận (Hàm Yên – Tuyên Quang) có một người thầy bốc thuốc tài ba chữa bệnh gan cực giỏi, ông lại cất công khăn gói ra đi với hy vọng sẽ tìm được nguồn ánh sáng mới.
  Khi ấy người đó yêu cầu muốn trị được bệnh này thì ông phải ở lại đó vài tháng để được trực tiếp quan sát tình trạng sức khỏe từ đó chọn thuốc cho phù hợp, đặc biệt phải kiêng ăn đồ nóng như thịt gà, thịt trâu, thịt bò, rau bí, rượu, bia…

Sau 2 tháng ăn kiêng chữa trị, bệnh của ông khỏi hẳn. Thấy ông Cảnh là người thật thà, người thầy bốc thuốc tên Bàn Văn Tráp đã nhận ông Cảnh là con nuôi và truyền dạy bài thuốc chữa trị bệnh gan bằng lá rừng đặc biệt hiệu quả này.

Bài thuốc lạ trị bệnh gan giúp nhiều người trở về từ… cõi chết
Ông Cảnh chỉ những cây thuốc trong vườn nhà 
Khi chúng tôi hỏi ông có thể chữa được những loại bệnh gan nào, ông Cảnh cho biết: “Bình thường là viêm gan A, xơ gan cổ trường và gan lành tính. Thuốc có thể chữa trị bệnh này là 6 loại cây rừng cực kỳ hiếm, đặc biệt là khó trồng nên phải đi hàng chục ki-lô-mét đường rừng mới có thể hái được những loại cây này, chủ yếu dùng thân và lá cây đem về cắt nhỏ sau đó sắc uống có tác dụng chữa bệnh gan rất hiệu nghiệm, đặc biệt dùng tươi thì tốt nhất”.

Anh Hoàng Văn Huế trong gia đình được ông Cảnh truyền lại bài thuốc dẫn chúng tôi ra xem cây thuốc ở gần nhà, cho biết: “Cây thuốc này nhìn bề ngoài trông giống hoa hồng đỏ bình thường, mọc trên lưng chừng núi. Nhưng có tác dụng hỗ trợ rất tốt cho các loại cây kia trị bệnh”. Anh Huế cho biết thêm, ngoài loại cây này trong bài thuốc còn có một số vị như cây xổ cổ thụ hàng trăm năm, cây dứa nước, lá dong rừng, sau khi điều trị khỏi hẳn sẽ có một thang thuốc cắt sau cùng để bệnh không tái phát.

Trao đổi về vấn đề này, chị Hoàng Thị Nhiêu, Phó Trạm trưởng trạm y tế xã Tân Trịnh cho biết: “Ngày trước đúng là người dân thôn Tân Trang có mắc một căn bệnh lạ, kết quả xét nghiệm là viêm gan A, lúc đó nhiều người tìm đến ông Cảnh chữa và đều đã khỏi, sau này cũng có một số trường hợp bị xơ gan cổ trướng cũng được ông ấy chữa khỏi”. 


Tư An (Người đưa tin)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét