Thứ Tư, 3 tháng 10, 2012

Tượng Đồng Đen Huyền Thiên Trấn Vũ


Trâu vàng Hồ Tây
   Các Cụ chỉ bảo Huyền Thiên Trấn Vũ - Hồ Tây là linh khí của Đất Nước Trừ Tà Ma bảo vệ dân nước Việt.
Hiện vẫn chưa có một công trình khoa học nào nghiên cứu và cũng chưa có một kết luận nào được đưa ra nên đồng đen mãi vẫn chỉ là một ẩn số.
"Con vàng, mẹ bạc, bố đồng đen" từ trước đến nay vẫn là câu được lưu truyền trong dân gian.
Chuyện được lưu truyền rằng 
 

Theo sự tích trâu vàng Hồ Tây: Tục truyền rằng: Minh Không Hòa Thượng (tức Không Lộ thiền sư) sang Trung Quốc để trị bệnh cho hoàng đế Trung Hoa.

Đến khi đức vua khỏi bệnh, bèn lệnh ban thưởng cho đại sư Đức Không Lộ chỉ xin bệ hạ cho một lượng đồng đen chứa vừa trong cái tay nải. Được chuẩn y, hòa thượng vào trong kho để lấy. Kì lạ là toàn bộ kho đồng của nước Trung Hoa khi bỏ vào chưa đủ một tay nải của Huyền Không Hòa thượng. Đức vua Trung Hoa rất tiếc nhưng lỡ hứa rồi nên vẫn phải ngậm ngùi cho đi. Khi đi qua sông Hoàng Thành, sư Không Lộ không có thuyền, đã tháo chiếc nón tu, thả xuống dòng nước hóa phép thành thuyền, đề khí lướt đi trên sóng, trở về trời Nam
.
Về nước, Huyền Không đúc số đồng đen ấy thành một cái chuông rất lớn đặt ở chùa Trấn Vũ. Chuông đồng đúc xong khi gióng lên tiếng vang xa khắp thiên hạ, tiếng bay sang cả triều đình Trung Hoa. Ngày ấy, trong cung vua có một bức tượng con trâu đúc bằng vàng rất lớn.

Nghe tiếng chuông, trâu vàng tưởng mẹ gọi bèn cựa mình phóng sang Đại Việt rồi nằm phủ phục bên chân chuông đồng. Cho rằng, nếu tiếp tục gióng chuông thì vàng của các nước lân bang sẽ tụ về Đại Việt, nguy cơ về một cuộc chiến tranh sẽ đến gần, ngài Minh Không mới quyết định ném cái chuông xuống hồ Tây. Con trâu vàng bèn nhảy xuống hồ với mẹ.

Đức Không Lộ mới truyền rằng: Nếu gia đình nào có 10 đứa con trai đến bên hồ gọi thì sẽ lấy được cả chuông và trâu vàng.
Có gia đình có 9 đứa con trai và nuôi thêm một cậu bé cho đủ 10 đứa con trai, họ đến bên hồ và gọi chuông và trâu vàng.

Chuông nổi lên, gia đình buộc dây thừng vào nấm chuông và kéo vào bờ. Khi vào gần đến nơi vì quả chuông quá nặng, người cha mới giục cậu con út: "Nuôi ơi, cố lên!”. Trâu vàng phát hiện ra đứa con thứ 10 là con nuôi nên cùng mẹ lặn xuống hồ.

Từ đó về sau, không ai có đủ 10 đứa con trai để gọi trâu vàng lên nữa. Dân gian vẫn truyền tai nhau rằng những đêm thanh vắng vẫn thấy chuông đồng nổi lên và trâu vàng bơi lội quanh mẹ nó.

Thực hư thế nào chưa rõ, chỉ biết hiện nay vẫn còn một bức tượng Huyền Thiên Trấn Vũ cũng được cho là đúc bằng đồng đen.

Trên bức tượng Huyền Thiên Trấn Vũ ở đền Quán Thánh vẫn còn ghi lại quá trình đúc tượng vào năm Vĩnh Trị thứ 2 (1677) đời Lê Hy Tông. Tượng cao 3,96m, chu vi 8m, nặng 4 tấn, tọa trên tảng đá cẩm thạch cao 1,2m.

Tượng có khuôn mặt vuông chữ điền nghiêm nghị nhưng bình thản, hiền hậu. Mắt nhìn thẳng, râu dài, tóc xõa không đội mũ, mặc áo đạo sĩ ngồi trên bục đá với hai chân để trần. Bàn tay trái của tượng đưa lên ngang ngực bắt ấn thuyết pháp, tay phải úp lên đốc kiếm, kiếm chống lên lưng rùa nằm giữa hai bàn chân, quanh lưỡi kiếm có con rắn quấn từ dưới lên trên.

Đây được coi như một trong những công trình nghệ thuật, kiến trúc độc đáo của các nghệ nhân Việt Nam cách đây 3 thế kỉ.

Do được truyền đúc bằng đồng đen nên trong chiến tranh, loạn lạc, giới đạo tặc vẫn tìm cách để biến làm của riêng mình. Ở chân tượng vẫn còn dấu tích của việc đập phá và tìm cách di dời, tuy nhiên với nhiều lý do khác nhau, pho tượng vẫn không bị mất đi.

Thời Pháp thuộc, chính quyền đô hộ đã nhiều lần muốn đem bức tượng đi, thậm chí đốt bằng đèn khò cũng chỉ làm pho tượng nóng đỏ lên, một thời gian sau lại đen óng trở lại.

Điểm qua một hai câu chuyện cũng đủ thấy đồng đen được lưu truyền trong dân gian rất quý và hiếm.
Theo các chuyên gia, có thể hiểu theo hai cách.
Thứ nhất, Đồng đen là một kĩ nghệ đúc đồng thuộc loại khó và đã thất truyền nên những đồ vật đúc bằng đồng đen đều thuộc loại quý hiếm.

Thứ hai, đồng đen còn có những công dụng khác, có phần linh thiêng và bí hiểm.

Có hay không có thứ gọi là đồng đen?

Để đi tìm lời giải đáp, chúng tôi đã tìm đến với một chuyên gia về đồ cổ hàng đầu ở Việt Nam là ông Vũ Tá Hùng. Ông Hùng cho chúng tôi xem một vài cổ vật được xem như là đồng đen. Chiếc ấm đầu gà thời Thương Chu, chiếc thạp đời nhà Hán... Hỏi về đồng đen, ông Hùng chỉ cười: “Những thứ này thực chất chỉ là đồng đỏ đúc thành”.

Sau khi dùng giấy giáp cọ sát, mài một lớp rất nhẹ vào cổ vật bằng đồng đen, thì đằng sau lớp vỏ đen nhánh là một màu đồng ánh đỏ.
Kĩ thuật đúc đồng đỏ là rất khó vì đồng đỏ chỉ nóng chảy ở nhiệt độ hơn 2.000 độ C, trong khi, nhiệt độ nóng chảy của đồng vàng chỉ ở 1.000 độ C. Trong thành phần của đồng đỏ bao gồm đồng, vàng và một số hợp chất khác, tỉ lệ và cách thức đến nay đã thất truyền.

Có những chiếc ấm, chiếc thạp được đúc công phu đến mức tất cả những chi tiết bên ngoài như quai, vòi, họa tiết đúc chìm, nổi đều là một khối duy nhất, không có những mối nối từ trong cho đến ngoài.

Từ trước đến nay, rất nhiều nơi đã từng làm thử nhưng đều bất thành. Có đổ được đồng với tỉ lệ vàng cao, độ phong hóa thấp thì những sản phẩm cũng không thể chau chuốt như thời kì trước đây hàng ngàn năm.
Một khi đã có dấu vết của sự gọt giũa thì cùng với thời gian, sẽ dần phong hóa và tạo thành những rãnh, làm lộ ra đường nét không thật của sản phẩm, nếu không được bảo quản tốt còn bị sùi, bị xanh rỉ, bào mòn…

Do trong thành phần có vàng nên khi mới đúc, loại đồng này sẽ có màu hơi đỏ, còn gọi là đồng mắt cua. Khi đúc chuông, nhất là những chuông lớn và các công trình có liên quan tới đền đài, miếu mạo là những nơi linh thiêng thì thường có sự đóng góp của đệ tử thập phương. Vì sùng tín, họ thường rút vàng ném vào nồi đồng đang đun chảy. Có những chiếc chuông được cho là bằng đồng đen, khi đánh vào thì tiếng vang rất xa.

Nếu gọi một cách chính xác, đồng đen chỉ là những đồ đồng có màu đen nhánh. Từ thời nhà Hán đã có những chiếc gương đồng nổi tiếng cũng bằng đồng đen.
Là một người nhiều năm nghiên cứu về cổ vật, cũng đã có trong tay hàng chục cổ vật được người trong giới công nhận là đồng đen nhưng ông Hùng cũng thừa nhận: Cho đến nay trên thế giới chưa có một nơi nào, một tài liệu nào công bố về thứ gọi là đồng đen nguyên chất. Có chăng chỉ là những thứ đồng đỏ từ thời Thương Chu cách đây 3.000 năm. Mức độ linh thiêng và quý giá của nó thực chất là ở kĩ thuật đúc đồng mà cho đến nay đã thất truyền. Mọi thứ còn lại chỉ là những giả thuyết.
Kien Thong – Suu tam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét