Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Phép thần nào đã giúp họ đổi đời?

Ở làng Tề Lỗ  thuộc tỉnh Vĩnh Phúc đã có hàng trăm nông dân "ngự" trên những chiếc xe sang trọng! Vậy phép thần nào đã giúp họ đổi đời?".
Từ Hà Nội đến thị trấn Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc chỉ mất chừng một giờ xe hơi
Còn từ thị trấn Yên Lạc muốn tìm đường vào làng Tề Lỗ thì chẳng cần hỏi đường lâu vì: "Cứ đến chỗ nào có nhiều ô tô thì đó là làng Tề Lỗ".
Ông Nguyễn Kim Hữu - Chủ tịch xã Tề Lỗ kể dân Tề Lỗ trước đây chủ yếu là "buôn đồng nát" và "chăn vịt". Nay họ giàu có vì:
"Dân làng Tề Lỗ chăm chỉ và biết cách làm giàu".
Cách chừng chục năm một số hộ chuyển hướng sang nghề "mổ" ô tô, tức là người ta mua các loại ô tô cũ hỏng về rồi tháo rời từng chi tiết phụ tùng ra mà bán. " người làng cứ trông nhau mà làm thôi. Thấy người ta làm được thì mình cũng làm nhưng làm cái món này phải có "sức khoẻ, không ngại thì mới đứng được". Nông dân Tề Lỗ đổi đời được cũng là từ cái nghề "xẻ thịt" ô tô này.

Làm kiểu công nghiệp, tiêu kiểu nông dân và dân giàu xã mạnh

Người Tề Lỗ giàu nhưng tất cả đều phải làm cật lực "phải đổ mồ hôi sôi nước mắt" nên không xa hoa, lãng phí. Làng Tề Lỗ nhiều xe hơi thật, nhưng xe hơi để phục vụ cho chuyện ký kết hợp đồng, làm ăn giao dịch. Là phương tiện đi săn hàng suốt từ Nam ra Bắc, cứ đâu có xe thanh lý là dân Tề Lỗ đến liền, bất kể đường xa hay mưa gió, giá rét.
Nhà lầu, xe hơi ở đây tất cả đều được cất lên bằng mồ hôi nước mắt nên người ta liệu cơm gắp mắm, không chi tiêu bừa bãi. Nhưng trường mẫu giáo của xã thì cực kỳ khang trang sạch đẹp.
Nếu nông dân ở đâu cũng biết cách làm giàu chân chính như Tề Lỗ thì không chỉ dân giàu, xã mạnh mà còn góp phần làm giàu cho cả đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét