Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

Món lươn um chuối xứ Nghệ

Nói đến món ăn quê nhà, những người dân xứ Nghệ không ai lại không biết món lươn um chuối chát rất đặc trưng và ngon miệng vừa hấp dẫn và gần gũi đến lạ lùng.
Người dân xứ Nghệ vốn nổi tiếng sống chan hòa tình cảm, truyền thống có từ bao đời là rất hiếu khách và cũng có một chút tự hào về những món ăn “riêng biệt “ của quê hương. Nhiều món ăn đặc sản làm từ lươn được chế biến rất đa dạng nhưng vẫn giữ được sắc thái riêng, làm cho người được thưởng thức có cảm giác thật ấm áp tình người.
Con lươn 0.5 kg  bóp với muối và giấm cho sạch nhớt, mổ bụng bỏ ruột, cắt khúc khoảng 2 - 3cm, ướp gia vị gồm bột nghệ, bột nêm, bột ngọt, hành tăm, ớt, tiêu và một thìa mỡ nước để tăng thêm độ béo, để khoảng 20 phút cho thấm gia vị rồi đem chiên sơ. Chuối xanh 5 quả: gọt vỏ, cắt khúc 2,5 cm, chẻ làm tư rồi ngâm vô thau nuớc pha muối với chanh, bắc nước sôi chần sơ qua cho hết chát.
Riềng, nghệ tươi giã nát, trộn mắm tôm vào cùng, lọc lấy nước bỏ bã. Hành - tỏi - sả - ớt băm nhỏ cho vào chảo phi thơm, cho chuối vào xào sơ, sau đó cho lươn vào đảo đều, 1 trái dừa tươi lấy ít nuớc đổ vào sâm sấp rồi mới cho giấm, ruợu và nước riềng, nghệ, mắm tôm vào, món ăn sẽ trở nên rất đậm đà dậy mùi thơm hấp dẫn. 
Đậy nắp đun lửa cho sôi rồi giảm bớt lửa, khi chuối xanh và lươn chín mềm, nuớc trong nồi vàng sánh màu nghệ, nêm lại gia vị vừa ăn, tắt bếp và cho lá nghệ, lá tía tô và lá lốt thái sợi trộn đều. Có thể ăn kèm với bún với cơm. Lươn um chuối xanh là món ăn giản dị nhưng đảm bảo ai cũng thích thú bởi hương vị thơm ngon của nó.
Thịt lươn dai mềm thơm cùng các loại lá gia vị mang hương đồng cỏ nội kết hợp với vị bùi bùi của chuối xanh khiến nó trở nên đặc sắc, đậm đà và thật khó quên.
Theo danviet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét