Thứ Năm, 18 tháng 12, 2014

Ông giáo Phan Thừa Nghĩa 'chăn nấm bào ngư'

Ông Phan Thừa Nghĩa (ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) gốc là giáo viên nhưng chuyển sang làm kinh tế vì lương giáo viên không thể nuôi nổi gia đình.
Đầu năm 1975 ông ra Đà Lạt xin vào làm cho công ty chuyên xuất khẩu nấm bào ngư sang Pháp.
Được ít lâu, ông có trong tay kiến thức về cách trồng nấm bào ngư và một số vốn dành dụm được nên có ý định làm kinh tế từ chính loại nấm này.

Năm 1999, ông quyết định về Cần Thơ đầu tư cả tỷ đồng mua 1ha đất ở Phước Thới, mở rộng diện tích sản xuất và tăng cường các hoạt động kinh doanh mà từ lâu ông ấp ủ.


Từ kết quả đó, năm 2007 ông đứng ra thành lập công ty, có trụ sở ở phường Phước Thới, quận Ô Môn chuyên sản xuất và nuôi trồng nấm ăn, nấm dược liệu.
Bí quyết lãi hàng trăm triệu đồng từ ông giáo 'chăn nấm'
Ngoài bán nấm thành phẩm, ông Nghĩa còn cung cấp cả meo nấm bào ngư và linh chi
Hiệu quả từ quy trình khép kín
Hiện nay, công ty ông vừa cung cấp bịch phôi đã xử lý cấy meo, vừa sản xuất nấm thương phẩm cho các đầu mối lái ở các chợ lớn ở miền Tây.
Nói về kinh nghiệm trồng nấm bào ngư, ông Nghĩa cho biết, thay vì làm kệ, giàn hoặc treo nấm lơ lửng trên trần nhà, ông dùng 2 cây tre song song dài 1,4m kẹp bịch meo ở giữa rồi cắm xuống đất.
Làm cách này, số lượng bịch nấm có thể trồng được tối đa lên tới 5.000, thay vì mức 3.000 - 4.000 như cách làm cũ.
Mỗi ngày, người trồng phải tưới nước từ 3 - 4 lần, bằng hệ thống tưới tự động phun sương mỗi lần tưới kéo dài từ 8 - 10 phút/lần. Một nguyên tắc đối với trồng nấm là phải luôn giữ nhiệt độ ẩm trong khoảng 17 - 20%.  
Bí quyết lãi hàng trăm triệu đồng từ ông giáo 'chăn nấm'
Thu hoạch nấm bào ngư

Mức giá phổ biến hiện nay là 25.000 - 30.000kg/đồng, có tháng hút hàng giá lên trên 35.000 đồng/kg song cơ sở vẫn không đủ sản lượng giao cho khách hàng.
Ai cũng có thể thành công với điều kiện phải nắm vững quy trình kỹ thuật vì sự tăng trưởng và quá trình phát triển của nấm.
Do đó, điều kiện đầu tiên là trại phải đúng tiêu chuẩn về kích thước và độ ẩm.
Kế đến là cách sắp xếp các bịch phôi nấm sao cho vững vàng, không bị ngã đổ, nhất là khâu phun nước phải bảo đảm mỗi ngày 4 - 5 lần (nếu có hệ thống phun tự động càng tối ưu).
Về kỹ thuật sản xuất phôi đòi hỏi phải hết sức nghiêm ngặt, bảo đảm sạch vì chúng rất nhạy cảm với môi trường, nhất là hóa chất và thuốc trừ sâu.
Ngay cả chất độn như mùn cưa cũng phải lấy từ Bình Dương vì chỉ có mùn từ gỗ cao su mới đạt yêu cầu.
Để bảo đảm chất lượng và năng suất cao, ông Nghĩa thường xuyên thay đổi giống để tránh nấm thoái hóa.
Mới đây, ông vừa nhập từ Mỹ về 6 loại nấm bào ngư và linh chi, trong đó giống King Oyster, ELM Oyster, Blue Oyster, Thick Oyster, Reish Oyster và King Oyster được coi là tốt nhất hiện nay.

Theo Ngọc Trinh/Zing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét