Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

Từ nữ lễ tân thành giám đốc

Từng làm lễ tân tại công ty tài chính, Tuyết Mai khiến bạn bè bất ngờ khi trở thành giám đốc một công ty dược. Với Nguyễn Thị Tuyết Mai (SN 1984), chuyện để trở thành giám đốc một công ty dược có doanh thu lên đến hàng tỷ đồng là cả một quá trình nỗ lực, cố gắng và không ngừng đam mê.
Năm 2006, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kế toán, Đại học Thương mại, chị làm lễ tân kiêm tạp vụ cho một công ty đào tạo, tư vấn và đầu tư tài chính kế toán ở Hà Nội. 
Tình cờ một đơn vị khách hàng lớn gọi đến, chị đã tư vấn, thuyết phục được vị khách ký hợp đồng, thu về số tiền lúc ấy được gọi là 'khủng' cho công ty.
Từ nữ lễ tân thành giám đốc công ty tiền tỷ
Nữ giám đốc trẻ trung, đầy nghị lực và không ngừng phấn đấu. Ảnh: NVCC.
Sau lần đó, Tuyết Mai được lãnh đạo đánh giá cao và cho thử sức ở phòng kinh doanh. 
Vốn nhạy bén thị trường lại nắm bắt nhanh kỹ năng bán hàng, chị nhanh chóng đạt thành tích cao và chỉ trong vòng 4 tháng, cô lễ tân kiêm tạp vụ đã thành trưởng phòng kinh doanh. 
'Sau những lần thử thách, tôi thấy tự tin hơn và tự thấy không có gì là không thể làm được, chỉ cần dám làm và cố gắng hết mình', cô tâm sự.
Hơn 2 năm làm việc ở công ty, Mai học hỏi được nhiều kinh nghiệm cũng như thiết lập được các mối quan hệ trong kinh doanh. 
Một lần tham gia hội thảo, câu chuyện về thực phẩm chức năng và thảo mộc thiên nhiên của TS Phan Quốc Kinh và PGS TS Hà Huy Kế (Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam) đã gợi ra ý tưởng kinh doanh táo bạo cho Tuyết Mai.
Ngay sau khi về nhà, chị hì hụi trong phòng để viết ý tưởng, tìm hiểu những kiến thức chuyên sâu về thảo dược, sản phẩm chức năng.
Mẹ Tuyết Mai chia sẻ chị hay theo dõi những trang tin tức, thời sự nhưng thời gian đó lại hay tìm hiểu về những lá sen, nhân sâm, thảo mộc.
Rồi cô gái trẻ còn mua một chồng sách về thảo dược để nghiên cứu. Chị Mai cho biết sẽ nghỉ việc ở công ty hiện tại để tự mở công ty về dược phẩm của riêng mình. 
Tất cả mọi người trong gia đình đều bất ngờ và khuyên ngăn nên suy nghĩ lại nhưng chị không đổi ý. 
Đầu tháng 7/2009, chị Mai thành lập công ty riêng, hoạt động trong lĩnh vực dược liệu, thảo dược và sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. 
Giữa lúc thử thách mới bắt đầu, do trục trặc nên chị phải dừng lại kế hoạch của mình. 
Hai năm sau, khi mọi chuyện đã ổn định, công ty đi vào hoạt động từ số vốn 120 triệu đồng và chị Mai được một người bạn làm trợ lý. 
Sau khi thuê mặt bằng, mua sắm thiết bị, công ty chỉ còn 20 triệu đồng vốn để kinh doanh và sản xuất. Bài toán về vốn khiến Tuyết Mai ăn không ngon, ngủ không yên. 
Nhưng từ kinh nghiệm kinh doanh qua những năm đi làm, chị nảy ra cách bán buôn các sản phẩm nam dược, đông y… ở các nhà máy để quay vòng vốn cho việc sản xuất các sản phẩm dược của riêng mình. 
'Bóc ngắn cắn dài là phương pháp kinh doanh hiệu quả mà nhiều công ty áp dụng trong thời buổi khó khăn', chị nói.
Từ nữ lễ tân thành giám đốc công ty tiền tỷ
Với số vốn ít ỏi trong tay, Tuyết Mai táo bạo tự thành lập công ty dược. Ảnh: NVCC.
Hiện tại, công ty của chị có hơn 20 nhân viên và 1 nhà máy chế biến thảo dược ở Hà Nội. 
Ngoài có sản phẩm về các loài trà thảo dược, đơn vị này còn cho ra các sản phẩm như lá gội đầu, lá tắm, ngâm chân... được phân phối rộng rãi trên thị trường, doanh thu hàng năm lên đến hàng tỷ đồng.
Chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh, Tuyết Mai cho biết tất cả các ý tưởng sẽ thành hiện thực nếu dám làm và đương đầu với nó.
Ngoài ra, người làm kinh doanh đừng quá nặng nề vấn đề vốn nhiều hay ít bởi việc xây dựng ý tưởng, xác định mục tiêu và chọn thời điểm bắt đầu là quan trọng nhất. 

Theo Ngọc Lan/Zing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét