Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

Thưởng thức món ngon từ chuột

Trong cuốn 'Món lạ miền Nam', nhà văn Vũ Bằng đã ca ngợi thịt chuột hết lời: 'Ôi chao, đến cái thịt chuột thì huyền diệu lắm. Thịt nó mềm mà lại ngọt, mà lại thơm một cách rùng rợn, mê ly thế nhỉ!'.
Chuột nướng
Theo ông, thịt bò nhiều lắm chỉ làm 7 món. Thịt gà, thịt vịt cũng làm được 5 đến 6 món là cùng.
Riêng thịt chuột có thể chế biến thành 12 món mà món nào cũng hấp dẫn, cũng lạ và hương vị đều khác nhau.
Trong đó, mê nhất là món chuột bằm nhỏ xào rau ngò om kẹp với bánh tráng nướng, ông gọi đó là món 'ăn chơi lẫm liệt'.
Cách làm món chuột xào rau ngò om khá cầu kỳ, đòi hỏi người chế biến phải khéo tay và có chút tâm hồn ăn uống.
Chuột làm sạch, móc bỏ ruột, chỉ chừa lại gan và tim, để cho ráo nước rồi dùng dao bằm nhuyễn (có thể cho vào máy xay thịt).
Sau đó, đem ướp với tiêu, hành, tỏi, bột ngọt, nước mắm cho thấm đều độ 15 phút. Rau ngò om rửa sạch, cắt khúc dài độ một lóng tay (dùng 200g rau cho nửa kg thịt chuột).
Tiếp theo bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi khi dầu thật sôi, khử tỏi, sả cho thơm mới cho tất cả thịt chuột đã ướp gia vị vào xào cho thật đều.
Khi thịt chuyển sang màu vàng, chín, bốc mùi thơm phức mới cho rau ngò om vào xào sơ qua là nhắc xuống.
Đặc sản thịt chuột
Món này hấp dẫn nhất là vị cay nồng của rau ngò om hòa vào thịt chuột tạo thành một mùi thơm khiến ai ngửi qua cũng đều háo hức muốn ngồi vào bàn thưởng thức.
Nước chấm dành cho món thịt chuột xào rau ngò om cũng kỳ công. Phải là thứ nước mắm ngon hảo hạng pha với ít đường, chanh, tỏi, ớt sao cho vừa đủ mặn, ngọt, chua, cay.
Nếu muốn ngon và lạ miệng hơn, chúng ta có thể dùng nước tương dầm ớt hiểm xanh. Càng ăn càng phát hiện thêm nhiều điều bất ngờ.
Đến việc ngồi vào bàn thưởng thức món chuột xào ngò om cũng là một nghệ thuật.
Mỗi người bẻ một miếng bánh tráng nướng rồi kẹp với thịt chuột xào lúc còn nóng cho vào miệng nhai từ từ để vừa kích thích vị giác vừa khám phá hương vị tuyệt vời của thịt chuột.
Theo Baohaugiang.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét