Thứ Năm, 18 tháng 12, 2014

Nghệ nhân Châu Chí Hùng biến đá thành 'ngọc'

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa TPHCM, ông Châu Chí Hùng (SN 1961), phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai nhanh chóng được một công ty xây dựng nhận vào làm việc với thu nhập cao.
Nhờ tài năng nên chỉ hơn 2 năm công tác, ông Hùng được đề bạt làm phó giám đốc doanh nghiệp này.
Khi đường công danh đang rộng mở, ông Hùng đột ngột xin nghỉ việc.
Ông Hùng chia sẻ: 'Tôi bắt đầu thích đá từ năm 1994, cứ mỗi lần có dịp đi khảo sát địa bàn ở các tỉnh xa là tôi lại tìm kiếm những viên đá về trưng bày.
Sở thích lớn lên mỗi ngày, tôi quyết định dành thời gian theo đuổi niềm đam mê, nghiên cứu đá mặc dù nhiều người cho rằng tôi bị khùng'.
Bộ sưu tập đá của nghệ nhân Hùng

Khi bỏ việc, không có nguồn thu nhập, để có tiền trang trải cho những chuyến đi, ông quyết định vay mượn để mở quán ăn, kinh doanh nhà hàng.
Ông Hùng tâm sự: 'Tôi kinh doanh thu lãi mỗi tháng vài chục triệu nhưng có bao nhiêu dành hết cho việc đi tìm đá.
Đá trong tự nhiên có nhiều viên đẹp nhưng để hóa thành 'ngọc' thì phải mất thời gian nghiên cứu về phẩm chất, rồi mài, đẽo gọt theo những hình thù phù hợp'.
Sở hữu niềm đam mê kết hợp trí óc và đôi tay tài hoa nên nghệ nhân Hùng đã cho ra đời những tác phẩm đá có giá trị kinh tế cao.
Nhiều tác phẩm đá của ông đã được bán với giá trên 200 triệu đồng, có tác phẩm khách trả giá gần 1 tỷ đồng nhưng ông không bán.
Ông Hùng bộc bạch: 'Mỗi viên đá là một định mệnh nên mỗi khi phải bán một tác phẩm đá tôi vô cùng day dứt.
Qua 20 năm lặn lội tầm đá, nghệ nhân Hùng đã tạo dựng được bộ sưu tập với trên 1.000 mẫu vật đá, trong đó có những viên đá quý có niên đại từ hàng triệu năm.
Ngoài đam mê đá, ông Hùng còn là người nghiên cứu về khoáng vật, khoáng chất. Sau đó, ông lập danh mục cụ thể và viết tên gọi từng loại bằng cả tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng La Tinh.
Đến nay, hàng nghìn trang sách nghiên cứu về đá của nghệ nhân Châu Chí Hùng đã trở thành tài liệu tham khảo về khoáng vật cho các trường đại học trong nước.
Dự định của ông Hùng là tới đây sẽ đầu tư mở gian bày mẫu vật đá để cho sinh viên, nghiên cứu viên trên khắp cả nước về tham khảo, tìm hiểu.

Theo Vietnamplus.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét