Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

“thần kê” gà chín cựa

Dưới chân lũ “thần kê” này mang một thứ vũ khí cực kỳ nguy hiểm cho bất kỳ kẻ thách đấu nào: dàn cựa chín cái...
Trung tâm Nghiên cứu Gà chín cựa mà Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) mới đầu tư hàng trăm tỉ với 63.000 con gà chín cựa các loại.
Một lần nghe tin có gà chín cựa ở một bản làng xa xôi trên Lạng Sơn, vội vàng bôn bả tìm đến hóa ra vẫn là gà chín ngón. Hỏi về nguồn gốc, cặp vợ chồng người Dao dưới chân núi Mẫu Sơn cứ thực thà rằng: “Gà này em lấy giống ở Cty Dabaco chứ đâu. Cứ mỗi hôm chúng em lại mang vài con đóng vào rọ tre rồi đem bán cho khách du lịch. Họ thích mua lắm bác ạ! Kiếm cũng khá”.
Tình cờ một bận, Giám đốc và Phó Giám đốc Cty Gà giống Dabaco đến một trang trại ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) giới thiệu kỹ thuật nuôi và được chủ trại xởi lởi mời: “Biết các anh chuyên về con gà rồi nhưng hôm nay tôi đãi món gà này xem ăn có khác không nhé!”. Chẳng khách khí gì nữa, chén! Câu chuyện càng rôm rả, đĩa thịt gà càng vơi đi nhanh chóng thế nhưng lúc gắp phải hai cái chân cứ thấy là lạ. Giơ cặp chân lên ngắm nghía một hồi đếm đủ chín cựa thì cứ như lời Giám đốc Nguyễn Hoàng Nguyên: “Tôi đắng hết cả mồm miệng khi nhìn thấy cái chân gà đó chú ạ! Gà chín cựa bằng xương, bằng thịt rõ ràng thế này mà mình tìm mãi chẳng thấy tăm hơi đâu”. 
Bỏ dở đĩa thịt gà, xoắn xéo hỏi gia chủ, cả hai đồng loạt thở phào khi nhận được câu xác tín: “Còn hai con”. Tin được cấp báo lên cho Tổng giám đốc. Ba bốn giờ tối, mấy thầy trò bươn bả phi xe xuống gạ mua trước cặp mắt tròn xoe kinh ngạc của trại chủ. Màn trả giá mới thực kỳ khôi! 
Bao nhiêu tiền cũng không mua được cái gật đầu nhưng ông lại khảng khái quyết định biếu không vì: “Tao nghe tiếng mày lọ mọ về gà đã lâu nên tặng con giống này về nhân ra cho thiên hạ được nhờ”. Trang trại đó ở trên đất thủy tổ của Kinh Dương Vương tức huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh ngày nay.
Kinh ngạc ‘tập đoàn gà thần’ ở Bắc Ninh
Gà chín cựa trưởng thành 
Con gà giống chín cựa đất thủy tổ là một con gà chọi chính cống với đặc điểm hiếu chiến và hung dữ. Tuy có chín cựa nhưng ông So cảm thấy nó chưa đủ để thành một thần kê trong truyền thuyết vì vóc dáng xấu, lông ngắn, chân chì. Vậy là những chuỗi ngày khổ cực tạo giống bắt đầu.
Lai tạo từng phẩm chất lấy cựa, lấy màu lông, màu chân, cầu kỳ từng tháng, từng năm mất hàng ngàn con gà mới chọn lọc thành hình được một thần kê đúng chuẩn với màu sắc, kích thước lẫn mùi vị thơm ngon khó trộn lẫn. Những chú gà lộc ngộc nặng 3-4 kg, nuôi cả chục tháng mới nhú đủ cựa, gột trên một năm cựa mới bật hết rất hung dữ. Nếu gà chọi thường có “song kiếm” thì giống này có tới “cửu kiếm” nên lắm anh yếu bóng vía trông thấy đã co giò mà chạy thẳng cổ.
Hỏi chuyện bản quyền có bị mất không khi tung ra hàng vạn con gà vào dịp Tết? Ông So cười: “Đó là sản phẩm lai nên dù nó có đạp mái thông thường lúc nở ra gà con cũng không có chín cựa hoặc không có màu lông ưng ý đâu mà lo”.
Theo Dương Đình Tường - NNVN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét