Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Du Lịch vùng đất hoang sơ, cùng những câu chuyện thần bí

Hang Nủa
Đời ông, đời cha truyền lại rằng ở trong đấy đã từng có nhiều người sinh sống, họ lập mộ, giấu vàng, rồi yểm bùa, nên hễ ai xâm phạm vào cái hang đó, đào bới lấy đi những đồ vật bên trong như chén, bát, tiền xu lập tức gặp tai họa (?!).
Truyền thuyết
ở xã Lũng Cao, tôi được nghe người dân kể về một hệ thống hang động tuyệt đẹp được đồng bào Thái phát hiện ở bản Nủa, là bản nằm trong vùng đệm của khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (huyện Bá Thước, Thanh Hoá).
Hỏi về sự tích hang Nủa, Hoàng vỗ vai tôi cười bảo: ông cố nội tôi là người lưu giữ rất nhiều câu chuyện xa xưa của người Thái ở đây, Theo như các ghi chép của cuốn sách này thì hang Nủa rất thiêng, vì nó gắn với truyền thuyết về một thanh kiếm xanh bí ẩn.
Chuyện kể rằng, cái thời điểm người Thái chuyển về Pù Luông sinh sống, Lúc ấy, rừng thiêng nước độc, cuộc sống của họ còn cực kỳ khó khăn, Có hai anh em mồ côi nọ, gia cảnh cực kỳ khó khăn, người anh quanh năm đi làm thuê vẫn không đủ nuôi em.
Trong một lần buồn chán người anh bỏ vào trong hang, ngồi khóc cho thân phận mình. Bỗng anh nhặt được một khối sắt xanh biếc, dài, không rõ hình thù gì. Anh lẩm bẩm: Nếu là linh vật thì hãy giúp tôi xây dựng cuộc sống cho gia đình, cho bản làng, tôi nguyện sẽ không làm bất cứ một điều gì xấu xa. Lạ thay, khối sắt bỗng vụt sáng và hóa thành một thanh kiếm xanh biếc, chém sắt như chém bùn, bay xuống rơi vào lòng bàn tay.
Từ đó, người anh dùng thanh kiếm đó trừ gian diệt ác, trừ thú giữ, làm cho cuộc sống của người Thái ở bản Nủa ổn định, người dân yên tâm lao động sản xuất. Người em cũng muốn được như thế, nằng nặc đòi mượn anh thanh kiếm. Nhưng người em có tâm địa đen tối, lại có kẻ xấu xúi giục nên đã giết nhiều người vô tội.
Chuyện đến tai anh, người anh đau khổ tìm đến hang Nủa cầu nguyện: Xin linh vật hãy trở về, và hãy diệt trừ những kẻ tàn ác gây họa cho bản làng. Lời cầu xin chưa dứt, thanh kiếm bỗng vọt lên không trung, bay lượn chém chết người em bất nghĩa, rồi như một cơn gió cuốn trở về hang Nủa. Cùng lúc ấy là một trận động đất xảy ra, trời đất rung chuyển và bao nhiêu đất đá đổ xuống chôn vùi cửa hang cùng người anh tội nghiệp bên trong.
Lời nguyền
Không chỉ với mỗi dân bản mà còn cả với những người ở xa chưa biết đã có hành động xâm phạm đến hang Nủa. Người thì đang đêm bị ma dựng cả giường, người thì chết bất đắc kỳ tử, người thì trở nên lẩn thẩn, nhất là những kẻ đào trộm cổ vật đi bán kiếm lời (!?).
Có một điểm chung nhất, nếu như còn sống sót thì cũng phải mang hương hoa đến trước hang cầu khấn tạ tội với thần linh và không một ai dám quay lại cái hang huyền bí đó lần thứ hai.
Cần lời giải đáp
Rời Pù Luông với những cánh đồng lúa bất tận, những điều kỳ lạ mà tôi đã được nghe và chứng kiến một phần. Là người say mê với những điều bí ẩn nhưng với những thông tin thu thập được tôi cũng khó tin những lời nguyền ở hang Nủa là xác thực.
Rất có thể đây là những câu chuyện được người dân thêu dệt nên để bảo vệ một địa chỉ mà đối với họ là linh thiêng cần gìn giữ. Hay cũng có thể được thêu dệt nên từ một vài trường hợp do sự trùng hợp ngẫu nhiên... Câu chuyện trên vẫn chỉ là những lời kể của một số người dân quanh vùng.
Có lẽ chuyện trên chẳng qua do "thần hồn nát thần tính" dẫn đến ma làm mà ra. Tuy nhiên, tất cả những điều trên vẫn chỉ là giả thiết.
Pù Luông có phong cảnh thật đẹp, đẹp hoang sơ đến nao lòng. Hy vọng, trong một tương lai không xa, bản Nủa với những câu chuyện thần bí sẽ là một điểm đến hấp dẫn, ưa thích của dân du lịch ưa khám phá, cuộc sống nơi đây sẽ thay đổi từng ngày.
Hướng đi
Phát triển Du Lịch khám phá cho những vùng đất hoang sơ, có nhiều cảnh đẹp, cùng những câu chuyện thần bí hấp dẫn, những món ăn đồ uống bản địa và những điệu múa lời ca dân tộc. sẽ rất hấp dẫn cho dân du lịch ưa khám phá!?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét