Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

Đó là khả năng nhìn trước mọi thứ của Andrew Carnegie

Từ một công nhân dệt nhập cư Mỹ nghèo khổ, Andrew Carnegie đã dựng nên sản nghiệp đồ sộ và trở thành người giàu nhất thế giới.
Andrew Carnegie sinh năm 1835, trong một ngôi nhà nhỏ ở Dunfermline - Scotland.
Từ bao đời, dòng họ Carnegie luôn gắn bó với những khung cửi dệt may bằng tay. Nhưng cuộc cách mạng công nghiệp với sự ra đời của khung cửi chạy bằng hơi nước đã khiến công việc kinh doanh của gia đình phá sản.
Andrew sau này nhớ lại, cha ông phải đi cầu xin người khác một việc làm. Điều đó khiến trái tim ông như bị bóp nghẹt vì đau đớn.
Năm 13 tuổi, ông bắt đầu làm việc trong phòng hơi nước của một nhà máy dệt. Ban đêm, khi đi ngủ, ông thường gặp ác mộng về những cỗ máy hơi nước nổ tung.
Sau đó, Carnegie làm nhân viên tại một văn phòng điện tín. Nhiều năm làm việc tại đây, ông cố gắng quen biết những người quan trọng trong thành phố.
Năm 17 tuổi, Carnegie làm người đánh điện tín kiêm trợ lý cho một nhân viên đường sắt địa phương. 10 năm sau, vai trò của ông với công ty đường sắt ngày càng quan trọng.
Carnegie bắt đầu tính chuyện đầu tư… Sau khi rót 217 USD vào một công ty xe hơi, ông thu về khoản lãi 5.000 USD/năm.
Năm 1865, Carnegie chuyển tới New York.
Năm 1873, Carnegie đặt những viên gạch đầu tiên cho ngành kinh doanh thép của mình. Carnegie Steel đã lớn mạnh thành một đế chế nhờ ông chủ của nó đã áp dụng tiến bộ khoa học ngay từ đầu.
Nhà sử học John Inghan cho biết: Theo tôi, thiên tài của Carnegie là điều quan trọng nhất. Đó là khả năng nhìn trước mọi thứ sẽ thay đổi như thế nào.
Năm 1897, Carnegie trở về Scotland và mua lâu đài Skibo rộng mênh mông. Ông gọi nơi đây là Thiên đường trên mặt đất.
Người đàn ông chết đi trong giàu có là chết đi trong hổ thẹn - luôn tâm niệm điều này. Ông đã quyên góp cho gần 3.000 thư viện, công viên, học viện, bảo tàng và hòa bình thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét