Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Tỷ phú Amancio Ortega soán ngôi arren Buffett.

Khởi nghiệp từ tay trắng và xây dựng nên hãng bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới Inditex với thương hiệu Zara nổi tiếng, tỷ phú Amancio Ortega mới đây đã soán ngôi giàu thứ ba thế giới của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.
Hãng tin Bloomberg cho biết, “đế chế” thời trang của công dân Tây Ban Nha Ortega bao gồm 1.600 cửa hiệu Zara phủ khắp 85 quốc gia tại 6 châu lục. Thành công rực rỡ của thương hiệu này đã đem về cho Ortega khối tài sản 52,7 tỷ USD.
Inditex - với những dây chuyền sản xuất ý thức cao độ về tiết giảm chi phí - vẫn đạt được mức tăng trưởng doanh số đáng khâm phục.

Các chuyên gia cho rằng ngày càng có nhiều người mê thời trang muốn tìm kiếm sự sành điệu ở mức giá vừa phải của Zara.

Ông thường xuyên trò chuyện cùng các nhà thiết kế, chuyên gia về chất liệu và người mua hàng để sản xuất dòng sản phẩm nữ Zara Woman. Ăn mặc giản dị, Ortega hăng hái tham gia vào mọi công việc của Inditex.

“Ông ấy vô cùng gần gũi với hoạt động sản xuất kinh doanh. Ông gặp gỡ và trò chuyện với tất cả mọi người”
Ortega đã lật ngược ngành công nghiệp thời trang bằng cách đáp ứng những nhu cầu của khách hàng. “Ông ấy nhận thấy rằng, thời trang cần phải là một thứ gì đó có thể tiếp cận, không phải chỉ dành cho một nhóm nhỏ giàu có”.

Ortega cũng không ngại “mượn” ý tưởng sản phẩm từ các thương hiệu thời trang xa xỉ. Một đôi giày đế đỏ bình thường của Zara có giá chưa đầy 100 USD, trong khi một đôi tương tự của Louboutin có giá không dưới 1.000 USD.

Inditex có 300 nhà thiết kế làm việc ở Arteixo, bên cạnh 100 nhà thiết kế ở Barcelona. Mỗi năm hãng tung ra khoảng 20.000 sản phẩm mới. Hàng tồn kho của Inditex thường xuyên ở mức thấp và đây được đánh giá là một lợi thế của Inditex so với các công ty thời trang khác.

Là con của một công nhân đường ray, khi còn nhỏ, Ortega biết rõ thế nào là sự nghèo khổ. Ông nghỉ học ở tuổi 13 để làm thuê các công việc lặt vặt cho một cửa hàng thời trang. Sau đó, ông cùng với anh trai và chị gái cùng vào làm cho một cửa hiệu khác. Tại đây, Ortega làm quen với Rosalia Mera, người sau này trở thành người vợ đầu tiên của ông. Vào năm 1963, anh em nhà Ortega cùng chuyển sang tự kinh doanh bằng cách sản xuất mặt hàng áo choàng tắm giá bình dân.

Đến năm 1975, Ortega đã có vài trăm nhân viên và quyết định mở cửa hiệu Zara đầu tiên. Đến năm 1990, ở bất kỳ thành phố nào có từ 100.000 dân trở lên ở Tây Ban Nha đều có một cửa hiệu Zara. Cái tên Zara đến lúc này cũng đã xuất hiện ở ParisNew York. Ortega có kỳ nghỉ đầu tiên trong đời chỉ sau khi Inditex trở thành công ty đại chúng vào năm 2001.

Thành đạt trong sự nghiệp nhưng Ortega có nhiều nỗi buồn về đời tư.

“Tôi tiếc nhất là không có đủ thời gian dành cho gia đình”, ông Ortega từng tâm sự.

Ngoài thời gian làm việc ở Inditex, Ortega thường thư giãn bằng cách đi bơi vào đọc sách báo. Đôi khi Ortega một mình tha thẩn đi dạo trong tòa nhà bằng đá Plaza Maria Pita trong vùng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét