Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Gỏi chín cá rầm Suối Đá Hàn đầm Vân Long

Cá Rầm họ hàng cá Thòng Bong bụng đỏ vây hồng
Suối Đá Hàn bắt nguồn từ huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình còn gọi là suối Tép, đoạn chùng chình vắt sang địa phận Ninh Bình mới có tên Đá Hàn. Suối chảy vào khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long thuộc huyện Gia Viễn, dưới lòng có nhiều đá, nước lạnh như rỉ từ băng phải chăng là khởi nguồn cho cái tên Đá Hàn?
Loài cá này chuyên bám đá ăn rêu, phù du, động vật nhỏ, thịt rất ngon nhưng có đặc điểm hễ bắt lên một lúc là chết. Đã chết là cá ỏng bụng, thịt nhũn, nhanh hỏng.
Suối Đá Hàn đoạn chảy qua thôn Đá Hàn xã Gia Hòa bỗng phình to như một dòng sông, phía dựa vào đỉnh Ba Chon “nhất Ba Vì, nhì Ba Chon” ngã ba của Hà Nam, Hòa Bình, Ninh Bình, phía dựa vào đầm Vân Long. Đoạn suối này chính là nơi hằng hà vô số cá rầm tụ hội.
Món công phu tột đỉnh của ẩm thực cá rầm, món “cứt cò” hay dân gian quen gọi là gỏi chín. Cách chế biến như sau: cá đánh vẩy, bỏ đầu, băm nhỏ với giềng, sả, mẻ, muối ướp một hồi cho thật ngấm rồi nấu đến khi tạo thành thứ dịch sột sệt hệt như cứt cò. Sột sệt mà quệt rau thơm với sung, đinh lăng, mơ, húng dổi, miếng cá trôi đến đâu là con tì, con vị bật dậy hưởng ứng đến đấy. Chén rượu say lử lả lúc nào chẳng hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét