Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

Học Thầy không tày học Bạn

Những bài học bổ ích từ thực tế được các doanh nhân đi trước truyền đạt lại qua những trang sách trở thành những kinh nghiệm quý giá của rất nhiều người trên đường khởi nghiệp và kinh doanh.

Nói đến Warren Buffett hầu như ai cũng biết đó là nhà triệu phú hàng đầu thế giới, một nhà đầu tư tài ba của thị trường chứng khoán Mỹ. Nhưng không phải ai cũng biết để trở thành tỷ phú ông phải học rất nhiều.
Nhiều doanh nhân Việt Nam cho biết đã học được rất nhiều tư nhà đầu tư Warren Buffett. doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh REE, cho rằng, mình đã học được những bài học quý giá từ nhà đầu tư vĩ đại này.
“Khi quyết định đầu tư thì phải đầu tư thật sự. Nghĩa là phải tính đường dài, trước khi đầu tư phải nhìn vào hoạt động của công ty xem có thể tạo ra lợi nhuận hay không chứ đừng có "lướt sóng".
“Nếu chỉ chăm chăm vào giá cổ phiếu thì đó là một người đầu cơ. Nhà đầu tư thực sự phải nhìn vào những hoạt động sản xuất kinh doanh có thể tạo ra lợi nhuận”. Điều chỉ dạy của Buffett được bà Mai Thanh áp dụng thành công.
“Năm 2000, thị trường chứng khoán Việt Nam mới mở và tôi đã nhận ra rõ ràng hơn triết lý kinh doanh của ông Buffett. Đó là phải tìm ra những công ty có lợi thế cạnh tranh bền vững để đầu tư”.
Theo Warren Buffett, muốn làm giàu phải tính toán chính xác được giá trị đích thực của một công ty để mua cổ phiếu theo giá thấp hơn nó. Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Nghiệp vụ Quỹ Đầu tư Dragon Capital, cho biết: trên thực tế, rất ít doanh nhân nhận ra điều này để nắm bắt cơ hội.
Nguyên tắc đầu tư của Buffett rất đơn giản: “Phải biết chọn đúng điểm rơi để mua vào hay bán ra”. Và bài học rút ra của bà Mai Thanh là “nên đi ngược theo tin đồn”. “Khi bạn nghe được thông tin giá cổ phiếu này sẽ tăng thì đã có hàng trăm, hàng ngàn người đã nghe thông tin này và họ đã đầu tư trước bạn. Và khi số lượng người đầu tư vào quá nhiều sẽ làm giảm giá cổ phiếu đó”, bà Thanh nói.
Một doanh nhân cũng được xếp vào nhóm những người giàu nhất Việt Nam là ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Anh Gia Lai. Ông Đức cũng thừa nhận mình đã học không ít từ cách kinh doanh, lối sống và cách suy nghĩ của tỷ phú thế giới Bill Gates.
Chính tỷ phú người Mỹ khởi nghiệp bằng một chiếc máy tính với con đường học vấn dở dang đã tác động mạnh tới tính cách, lối sống, và cách nghĩ suy của Ông. Ông Đức cho biết mình đã “nghiền ngẫm” mấy năm trời cuốn sách viết về 100 tỷ phú thế giới, đặc biệt là bài viết của Bill Gates. Nhờ đó, dù học vấn không cao nhưng ông vẫn tự tin và dẫn dắt Hoàng Anh Gia Lai trở thành thương hiệu có tiếng ở Việt Nam trong nhiều năm nay. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét