Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Ốc núi Bà Đen

Săn đặc sản thằn lằn - ốc núi
Được phong là linh hồn của núi Bà Đen, vừa ngon lại có nhiều phép chữa bệnh nhiệm màu nên thằn lằn - ốc núi, loài động vật chỉ có độc nhất tại núi Bà rất hấp dẫn du khách gần xa.
Cao 984m so với mặt nước biển, núi Bà Đen là ngọn núi nhô lên giữa đồng bằng, cao nhất Đông Nam Bộ.
"Thằn lằn - ốc núi chỉ sống ở nơi có mọc lá Nàng Hai, một loại cây thuốc nam có công dụng trị các bệnh nhức mỏi. Do vậy nên thịt tụi hắn được đồn thổi chữa được một số bệnh nan y như ho lao, hen suyễn, nhức xương, bại liệt, phong thấp… rất hiệu nghiệm".
săn ốc núi cực hơn nhiều. Do chúng rút sâu vô hang, chỉ bò ra ngoài kiếm ăn khi sương đêm xuống dày nên để bắt được ốc núi, giữa đêm, với đèn soi trên đầu, phải đắm mình vào màn đêm trước những cơn gió núi buốt lạnh đặng tìm nhặt...
Thằn lằn, ốc núi núi Bà
Ai chưa động đũa kể là chưa đi
Mấy chú muốn mua bao nhiêu? Thằn lằn sống 250.000 đồng/kg, khô 950.000đ/kg. Ốc núi 180.000đ/một trăm (một trăm = 140 con). Miễn trả giá nghen! Đi. Mấy chú đi theo chị...".
Thời đó: "Chẳng cần phải lon bọng, cần câu gì đâu. Chỉ việc quẩy bao lên vai đi vài tiếng đồng hồ là gom cả chục ký ốc. Còn thằn lằn thì vô thiên lủng"
"Bây giờ vào lúc cao điểm, nhiều người cùng đi săn, tui lầm lũi cả đêm cũng gom chưa được nửa ký ốc"!
Dù biết bắt thằn lằn, ốc núi là phạm luật nhưng những thợ săn vẫn vi phạm bởi "bỏ nghề thì biết sống bằng gì đây?".
Đây là loài ốc cực hiếm vì chúng chỉ sinh sống trong các hang hốc đá, rất khó phát hiện. Vào mùa mưa, ốc mới bò ra kiếm ăn và sinh sản. Khi những cơn mưa trút hạt cũng là mùa săn ốc núi bắt đầu nhộn nhịp. Buổi sáng, ốc núi mò ra khỏi hang đi ăn lá rừng, nên đây là thời điểm thích hợp nhất để bắt. Thức ăn của loài ốc này là lá những loại thảo dược mọc hoang trên núi như cây mã tiền, lá vong núi, đặc biệt là loại thuốc quý tên gọi dân gian là lá Nàng Hai.
Cây Nàng Hai là một loại cây thuốc nam, từ lâu được dân gian sử dụng để chữa các chứng nhức mỏi, đau khớp, thống phong, còn cây vong núi giúp an thần. Ốc ăn lá cây thuốc nên trong người chúng mang đầy vị thuốc, mùi vị rất ngon và bổ dưỡng. Vì thế nên ốc núi Bà Đen còn được gọi là ốc Nàng Hai.
Ốc núi Bà Đen có hình dạng giống như ốc bươu nhưng mình dẹp và nhỏ xoăn thành nhiều vòng. Ốc bắt về chỉ rửa sạch đất cát, không cần ngâm xả chất thải như các loại khác và đem nấu ăn ngay để còn giữ lại các vị thuốc có giá trị dinh dưỡng. Ốc núi có thể chế biến thành nhiều món ăn như nướng, hấp sả, xào me, xào tỏi.
Kỳ công hơn, ốc núi bắt về cho ăn cơm dừa khô nạo nhuyễn, để đến khi đem luộc chấm muối tiêu chanh, thịt ốc núi này sẽ béo giòn, rất lạ miệng. Vị ốc ngọt thanh, có chút hương thuốc quý, ăn vào cảm giác khó quên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét