Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

Biểu tượng “Lưỡng long triều nguyệt” mang ý nghĩa gì?



Biểu tượng “Lưỡng long triều nguyệt” là “hồn việt”?

Hình tượng quen thuộc, phổ biến là “Lưỡng Long Triều Nguyệt” thể hiện ở hình vẽ, phù điêu, hay được gặp nhất trên nóc đền, đình,  miếu, bia đá.
 Dựa trên lý ấy và triết lý kinh dịch mà có biểu tượng “Lưỡng long triều nguyệt”. Trong đó mặt trăng ở giữa hai bên là Rồng, mặt trăng chiếu sáng ban đêm và có liên quan đến con người sinh vật. Vậy rõ ràng biểu tượng “Lưỡng long triều nguyệt” phù hợp với đất nước con người Việt Nam. Một biểu tượng cát tường.
Biểu tượng “Lưỡng long triều nguyệt” là “hồn việt”.?
Người xưa nói: “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” ý nghĩa rất sâu xa đối với văn hoá tâm linh là niềm tin thiêng liêng cao cả, niềm tin ấy thanh khiết bền vững trong tín ngưỡng, tôn giáo, trong tâm thức con người.
 ý nghĩa của hình ảnh hai con rồng chầu trước mặt trời trên mái nhà người Việt là gì? Tại sao người Trung Quốc khi sao chép lại kiến trúc của người Việt lại không copy lại hình ảnh đó?
Đây là một yếu tố nữa chứng tỏ rằng: Thuyết Âm Dương Ngũ hành không phải của người Trung Hoa mà là của người Việt.
Hính tượng rồng thể hiện sức mạnh vũ trụ. Hai con rồng thể hiện tính bao trùm của Âm Dương cùng chầu vào biểu tượng mặt trời là Thái Cực sinh lưỡng nghi (Hai con rồng). Người Trung Quốc không có hình ảnh này vì thuyết Âm Dương Ngũ hành không phải của họ.

Giải mã hình tượng rồng trong các bộ thư tịch triều Nguyễn

Hình tượng lưỡng long triều nhật hay lưỡng long triều nguyệt là một hình tượng không thể thiếu trong mỗi bộ thư tịch của mỗi triều vua nhà Nguyễn.

Thứ nhất để tượng trưng cho uy quyền của nhà vua cũng như là tầm q uan trọng của bộ sách.
Thứ hai là tượng trưng cho sức mạnh của nhà nước phong kiến thông qua chính sử của vương triều.
Lưỡng long triều nguyệt,  lưỡng long tranh trâu là những mô típ hết sức quen thuộc trong các bộ thư tịch này. Còn như những biểu tượng đôi rồng hướng nhật, nguyệt thì giống như là vị vua đang hướng lên những ánh sáng tinh tú nhất của đất trời nhật nguyệt. Nguyệt là trăng, nhật là mặt trời, hai thứ ánh sáng này kết hợp với nhau tạo nên chữ Minh, có nghĩa là cực sáng.
Đó có lẽ là ý nghĩa lớn nhất cho biểu tượng này chăng?










 

3 nhận xét:

  1. có 1 số nhận xét mang tính chất quá cảm tính ở bài viết này

    Trả lờiXóa
  2. có 1 số nhận xét mang tính chất quá cảm tính ở bài viết này

    Trả lờiXóa