Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

Thông khổng lồ 700 năm trên núi Yên Tử

Huyền bí những cây thông khổng lồ trên dãy Yên Tử
Có lẽ, thứ duy nhất còn tồn tại nguyên vẹn từ thời Trần, cách nay 700 năm, đó là những cây thông khổng lồ. Những cây thông chưa rõ loại thông gì, vẫn hiên ngang đứng đó, bất chấp thế sự xoay vần. Những cây thông khổng lồ này lẽ ra phải được coi là những di sản sống cực kỳ quý giá của Yên Tử.
Tuy nhiên, số phận những cây thông này thật thảm hại. Dù đã vượt qua 700 năm giông bão, song chúng đang chết dần, chết mòn bởi sự phá hoại của con người.
 Bà vãi Xuân bảo rằng, những cây thông ngàn tuổi đều linh thiêng lắm, nên các thiền sư khi xưa đều dựng am tu luyện dưới những gốc cây thông để hút linh khí từ nó. Những kẻ đốn hạ mấy cây thông khổng lồ ở Hồ Thiên, kẻ thì chết bất đắc kỳ tử trong rừng khi đi lấy gỗ, kẻ chết tai nạn giao thông, kẻ chết bệnh tật
Hôm tôi ăn trưa ở am Ngọa Vân, có cả mấy anh lâm tặc vào tá túc. Nghe bà Xuân kể về những cây thông, anh này cũng xen vào: “Thú thật với các anh, ngày trước chúng tôi cũng hạ một cây thông lớn, xẻ thành từng khúc cho trâu kéo. Gỗ thông thì nhẹ, thế mà trâu mộng khỏe thế cũng không kéo được. Chúng tôi hò nhau để vần, thì khúc thông lăn đè chết trâu luôn, dắt trâu khác lên, không ngờ thay 2 con trâu nữa thì chết tiếp cả 2 con. Chúng tôi mất 3 con trâu mà không tha nổi khúc thông ra khỏi rừng, nên phải bỏ. Sau vụ ấy, chúng tôi hoảng, phải làm lễ tạ rồi không dám động vào những cây thông ấy nữa”.
Theo nhà cảm xạ học hàng đầu Việt Nam Dư Quang Châu, những cây thông khổng lồ ở Yên Tử đều là thông cổ, sống trải 700 năm, đã hút được khí thiêng trời đất, nên chúng trường sinh bất tử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét