Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Thịt khỉ, óc khỉ có phải Thần Dược?

Nhiều đại gia đã săn tìm, mua thịt khỉ, óc khỉ về tẩm bổ.
“Đầu năm 2011, một người bạn từ vùng núi mang về cho tôi một bình rượu ngâm để nguyên một con khỉ  khoảng 4-5 kg, bảo đây là thần dược, chữa bách bệnh. Chưa thưởng thức được rượu bổ, thì đùng một cái, vợ con tôi bị tai nạn giao thông. Vợ bị gãy tay, con bị gãy chân. Mấy ngày sau đó, cô con gái đầu đang đi học bằng xe đạp, bất ngờ bị xe tải tấp đầu, kéo lê hàng chục mét, nằm viện cả tháng trời. Sau đó, ông bác họ tôi đến nhà chơi, nhìn thấy bình rượu ngâm khỉ, lập tức yêu cầu tôi bỏ đi. Bác họ tôi bảo nếu không bỏ đi, sẽ còn nhiều chuyện chẳng lành sẽ tiếp tục ập đến. Hoảng quá, tôi vác ngay hũ rượu đi hủy, mang con khỉ đi “an táng” đàng hoàng. Từ ngày tôi bỏ bình rượu, cả nhà nhẹ cả lòng. Đầu tôi cũng thanh thoát hơn, không còn quẩn quanh cái hình ảnh con khỉ bị nằm trong bình rượu nữa”.
Việc ăn óc khỉ không chỉ gây phản cảm mà còn có khả năng lây truyền rất nhiều bệnh nguy hiểm, nhất là khi con khỉ đó bị bệnh.
Khỉ ở một số khu vực như châu Phi hay có virus truyền bệnh lan y, khó chữa như HIV, AIDS. Điều đó cho thấy, việc ăn thịt khỉ không rõ nguồn gốc sẽ rất nguy hiểm...
“Đừng chữa bệnh theo quan niệm ăn gì bổ nấy”
Gần đây các “đại gia” đua nhau săn lùng các loài khỉ, voọc với suy nghĩ những sản phẩm của loài linh trưởng này, đặc biệt là món “óc nóng” khỉ, là “thần dược” đem lại bản lĩnh, sắc đẹp và sự sống cho con người.
Đông y Việt Nam đều khẳng định óc khỉ không bổ hơn các não động vật khác. Mà trái lại óc khỉ nói riêng loài linh trưởng nói chung hàm lượng cholesterol rất cao, khi ăn có thể làm hàm lượng mỡ được hấp thu tăng vọt làm thúc đẩy và tăng nguy cơ xơ cứng thành động mạch, trường hợp xấu nhất có thể gây nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân xơ vữa động mạch chủ...
Đối với bệnh não suy hay tổn thương não nói chung hoặc đau đầu do nguyên nhân mạch máu, gout (gút) thì phần lớn sẽ làm bệnh trở lên trầm trọng hơn. Nếu ăn thường xuyên dễ phát sinh các chứng bệnh: Viêm tụy, túi mật cấp và sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thần kinh trung ương và thần kinh thực vật, thúc đẩy và tăng nguy cơ tăng huyết áp, nhiễm mỡ nội tạng, đột quỵ, nhồi máu cơ tim…
Thậm chí, ăn óc khỉ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thần kinh và dẫn đến các bệnh, gây ra rối loạn và suy giảm chức năng não.
Ở những người săn khỉ và ăn thịt khỉ nhiễm hai loại virus chưa từng thấy ở người, HTLV-3 và HTLV-4, hai loại vi rút mới này có liên quan mật thiết với hai loại đã biết là HTLV-1 và HTLV-2.
Giống như virus AIDS, hai chủng virus này có thể đưa các vật liệu gene trực tiếp vào tế bào, thậm chí vào tận nhiễm sắc thể của người và động vật. Các chủng virus "có họ hàng" với virus này là nguyên nhân gây ra một số bệnh nguy hiểm như bệnh bạch cầu, viêm sưng và các bệnh thần kinh cho người.
Người ăn não khỉ có nguy cơ mắc bệnh dại cao và có thể gây tử vong. Ngoài ra có thể nhiễm virus Herpes-B qua tiếp xúc nước bọt hay vết trầy xước.
Như vậy, có thể khẳng định, não khỉ không những không phải là “thần dược” mà nhiều minh chứng cho thấy sử dụng chúng còn có nguy cơ gây ra rất nhiều chứng bệnh thuộc não bộ, hệ thần kinh. Ngoài ra khỉ, vượn còn là trung gian truyền một số bệnh như: sốt rét, viêm não…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét