Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

Huyền Thoại Bò Xám Campuchia

Huyền thoại "quái vật" của xứ sở chùa Tháp
Bò xám (tên khoa học là Kouprey) được coi là loài vật bí ẩn nhất ở "xứ sở chùa Tháp" Campuchia.

Hàng trăm năm qua, các nhà khoa học, nhà thám hiểm đã tìm đủ mọi cách để săn tìm, lý giải sự tồn tại của loài bò này nhưng kết quả thu được vỏn vẹn chỉ gồm "vài trăm ký xương và một ít phim ảnh mù mờ". Tại Việt Nam, sự hiện diện của Bò xám cũng luôn là điều bí ẩn thách đố sự kiên trì đối với bất cứ ai muốn biết về chúng.

Theo PGS Đức, năm 1937, Giáo sư A.Urbain, Giám đốc Vườn Thú Vincennes (Paris, Pháp) đã phát hiện con bò rừng non bắt được ở tỉnh Preah Vihear đang nuôi ở đây là loài bò rừng mà các nhà khoa học phương Tây chưa từng biết đến.

Ngay sau thời điểm đó, tại biên giới Việt Nam, Campuchia và Thái Lan các nhà khoa học phương Tây đã có nhiều cuộc tranh luận về loài Bò xám. Nó hoàn toàn khác với hai loài bò rừng phổ biến ở rừng núi Đông Nam Á là bò Banteng và bò tót.
Sự sai khác đó ở phần dưới cẳng chân, đặc biệt về sừng và sọ, đuôi kéo dài. Chúng có vài đặc điểm quan hệ với loài bò Tây Tạng, một số điểm khác lại giống với loài bò và trâu nước Ấn Độ.
Nhà sinh vật học người Anh James McKinnon từng nói: "Tìm kiếm Bò xám giống như đi tìm kiếm người Tuyết. Nó bị bao phủ bởi bức màn huyền bí của hàng chục năm chiến tranh và trở thành một biểu tượng riêng biệt cho công cuộc bảo vệ ở Đông Dương".
Và đau đớn hơn tất cả - khi nhiều lần nhìn thấy dấu chân bò còn mới nguyên nhưng các cuộc bắt giữ nó đều bất thành. Vì thế, cho đến nay Bò xám vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải.. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét