Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Đặc sản ong vò vẽ

Ong vò vẽ, một loại ong có nọc độc nguy hiểm và nổi tiếng là hung dữ. Thế nhưng, ở miệt vườn sông nước Cửu Long, loại ong này đang được chế biến thành nhiều món ăn đặc sắc mang đậm dấu ấn và phong cách dân dã…
 Tổ ong vò vẽ.
 Món ngon nhất được nhắc đến là cháo nhộng ong vò vẽ ăn cùng rau cải trời, rau má, chấm với nước mắm dầm với ớt hiểm.
Những người đi đốt tổ ong về, vừa mệt, vừa hồi hộp thì càng thích món cháo. Húp những chén cháo nóng hổi có nhộng ong lụp bụp, beo béo thật sảng khoái. Đây cũng là dịp làng xóm, nhất là các ông, các chú, thanh niên trong xóm cùng nhau “chén chú chén anh” hả hê sau ngày lao động đồng áng vất vả. Cháo ong vò vẽ ngon và bổ, hương vị rất riêng và pha chút cảm giác mạnh, chỉ có ở miệt vườn Nam Bộ.
Nhộng ong vò vẽ sau khi tách khỏi tổ. 
Ngoài ra nhộng ong vò vẽ còn chế biến thành nhiều món ngon khác như nướng lá nhàu (loại cây có lá to bằng bàn tay, mọc ở vườn hoặc bờ đê thường dùng để làm thuốc). 
Lấy nhộng ong gói vào lá nhàu, mỗi gói chừng 10 con, ướp vào nước mắm loại ngon rồi đem đi nướng cùng lửa than hồng khoảng 5 phút.
Nước chấm chế biến rất dân dã, thường là muối tiêu chanh hay nước mắm ớt. Khi nhộng chín bốc khói thơm lừng, cho một miếng vào nhai, sau tiếng "bụp" trong miệng, sữa nhộng ong bể ra, chất béo, ngọt, bùi hòa quyện cùng hương thơm, vị đắng của lá nhàu, vị chua cay mặn của muối tiêu chanh tạo nên một hương vị khó quên. Nhất là khi hoà cùng vị nồng của vài ly rượu đế.
Còn có một món khác độc đáo hơn là rượu ngâm ong vò vẽ. Sau khi đốt tổ xong, người dân còn nhặt những con ong bị cháy cánh té xuống đất, đem về rửa sạch cho vào rượu đế loại thượng hạng, ngâm khoảng 6 tháng có thể đem ra uống. Ong vò vẽ ngày nay còn rất ít do bị con người tiêu diệt nhiều, mỗi khi phát hiện ra tổ ong là người dân tìm cách phá ngay, nhất là ở vùng nông thôn vì sợ trẻ em nghịch phá gây nguy hiểm. Chính vì điều đó, ong vò vẽ trở thành đặc sản quý hiếm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét