Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

'Thần dược' Cây ba kích

Từ cây dại mọc ở rừng nay cây này trở thành 'thần dược' được người dân xã Lăng, Tây Giang, Quảng Nam đem về trồng.
Cây ba kích được ví là thần dược 'ông uống bà khen', khi biết được công dụng người ta săn lùng khiến cho cạn kiệt.
Người đầu tiên trồng ba kích ở miền biên ải này là ông Bríu Pố, ở thôn A Rớh, xã Lăng.
Nhà ông Pố nằm ngay trung tâm xã nhưng tìm gặp thì phải vào trang trại trong núi. Ba kích được ông trồng dưới rừng cây nguyên sinh.
Ông Pố kể: 'Việc trồng ba kích cũng đơn giản thôi. Vào năm 2006, tôi cùng tiến sĩ Ngô Văn Trại ở Hà Nội vào Tây Giang khảo sát cây dược liệu ở khắp núi rừng xã Lăng.
Tại đây, tiến sĩ Trại phát hiện dưới tán rừng tự nhiên có cây ba kích tím. Tiến sĩ bảo đây là loài dược liệu quý, chữa được nhiều bệnh'.
Qua hướng dẫn của tiến sĩ Trại, năm 2007, Bríu Pố mày mò ươm và trồng thành công giống ba kích.
Ban đầu ông Pố trồng vài cây, rồi lên đến vài trăm cây. Những thành quả ban đầu được bao nhiêu, ông Pố đem ngâm rượu và biếu người thân.
Dần dần người ta tìm đến nhà và mua với giá từ 40.000 đồng, sau đó đẩy lên 500.000 đồng/kg. Thấy được hiệu quả kinh tế, ông Pố nhân rộng, đến nay đã gần 2ha dưới chân núi A Dương, xã Lăng.

Ngoài việc ươm từ hạt, cây ba kích còn được Bríu Pố giâm bằng nhánh kiểu như trồng dây khoai lang, cắt từng khúc ngắn rồi cho vào bầu, làm như vậy khi đưa ra trồng ngoài rừng tỷ lệ sống rất cao.
Người dân và chính quyền xã Lăng làm 1 phép tính chẳng dài dòng mà lợi nhuận đem lại vô cùng lớn. Họ khẳng định, 1ha đất trồng cây ba kích với thời gian trong vòng 3 năm sẽ bỏ túi hơn 1 tỷ đồng.
Vườn ươm cây ba kích của anh Hùng
Anh Bríu Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Lăng quả quyết: 'Trồng 1ha cho 1 tỷ đồng là có thật'.
Rồi anh Hùng nhẩm tính: Bình quân 1ha trồng được 10.000 cây ba kích tím, thời gian sinh trưởng trong vòng 3 năm cho thu hoạch 5 cây cho 1kg củ. Tính ra sẽ được 2 tấn thì 1 tỷ đồng chạy đâu cho thoát.
Liên quan đến giá cả, anh Hùng bộc bạch: 'Bây giờ lấy đâu ra ba kích tự nhiên nữa, trong khi nhu cầu người sử dụng không chỉ riêng ở Tây Giang mà thị trường cả nước đều ưa chuộng'.

Huyện không chỉ khuyến khích mà còn cung cấp giống miễn phí cho người dân để nhân rộng. Việc trồng ba kích còn góp phần bảo vệ những cánh rừng tự nhiên', anh Hùng cho biết.
Theo Đông y, ba kích vị cay, chát, ngọt, tính ôn, có tác dụng ấm thận, tráng dương, khỏe gân cốt, trừ phong thấp.
Nước sắc ba kích có tác dụng làm hạ huyết áp, tăng sức dẻo dai, tăng sức đề kháng của cơ thể, chống viêm. Ngoài ra còn điều trị liệt dương, xuất tinh sớm ở nam giới, phụ nữ khó thụ thai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét