Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

Sang Campuchia săn... rận rồng

Tại Campuchia, rận rồng hay long sắt, cà cuống rất nhiều, thu hút không ít khách Việt sành ăn sang tìm kiếm.
Rận rồng từng được vua Minh Mạng cho khắc trên Cửu Đỉnh (9 đỉnh đồng biểu trưng cho 9 vị hoàng đế triều Nguyễn) vì hương vị thơm ngon lạ kỳ. 
Khu vực phà Neak Luông thuộc tỉnh Svay Riêng cách cửa khẩu biên giới Mộc Bài khoảng 100km là nơi tập trung đông người bán các loài côn trùng đã qua chiên, xào, luộc, nướng rất hấp dẫn du khách.
Côn trùng được bày bán gồm rất nhiều loài như dế, châu chấu, bọ cạp, điên điển, bọ nước… và không thể thiếu… rận rồng.
Chỉ với 1 USD (khoảng 21.000 đồng), du khách có thể thưởng thức bữa đại tiệc 'thịt rận' danh bất hư truyền… thả giàn được chiên xào theo phong cách bí truyền của người bản xứ.
Những người sành săn tiết lộ, 'linh hồn' của rận rồng là bọng chứa tinh dầu sau hậu môn nó. Bọng tinh dầu này thơm thơm, cay cay, mùi vị rất đặc trưng ai đó chỉ cần nếm một lần thì… nhớ mãi.
Không riêng gì khu vực phà Neak Luông mà tại khắp lãnh thổ Campuchia, đặc biệt tại Thủ đô Phnôm Pênh, đâu đâu cũng thấy người bán côn trùng với món chủ lực… rận rồng rất đắt khách.
Để có được rận rồng phục vụ khách, bên cạnh việc dùng vợt, người ta phải săn bắt chúng bằng cách căng tấm bạt nilon, phía dưới đào hố nước.
Họ chờ đêm đến thắp đèn, bị ánh sáng thu hút, các loài côn trùng, trong đó có cà cuống sà vào, đậu lên tấm nilon và 'trượt chân' rơi xuống hố nước. 
Sáng ra, thợ săn chỉ việc dùng vợt vớt mang bán cho mối lái.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét