Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Điêu khắc trên vỏ trứng

Với bàn tay khéo léo, tỉ mẩn, nghệ nhân Hoàng Ngọc Hùng đã biến những vỏ trứng bỏ đi thành những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo: hộp đựng nữ trang, lồng chim, “tranh 3D”, đèn ngủ…

Nghệ nhân Hoàng Ngọc Hùng vốn xuất thân là thợ sửa cơ khí nặng. Từ năm 1981 ông chuyển sang làm thợ chụp ảnh ở Thảo cầm viên Sài Gòn, thi thoảng cùng bạn bè đi quay phim cho các sự kiện, đám tiệc.

Tháng 4 năm 2012, tình cờ ông xem được đoạn clip về một nghệ nhân phương Tây điêu khắc trên vỏ trứng. Bất ngờ trước những sản phẩm đẹp lạ, ông bỗng nghĩ: “Người ta làm được, thì mình làm được. Không đủ sức khỏe để làm việc nặng nhọc thì mình sẽ làm việc nhẹ nhàng, tỉ mỉ như thế”.
ông mạnh tay mua hẳn một chiếc máy khoan cắt chuyên dụng từ nước ngoài với giá 7 ngàn đô. Ông nói về khâu xử lí vỏ trứng: “Tôi chọn mua những trứng nguyên hoặc đã lấy ruột có vỏ đều, đẹp, không nứt. Sau đó rửa sạch vỏ bằng nước ấm, phơi khô. Trước khi đi những mũi khoan cắt, tôi phải phác thảo trước bằng bút chì”.


Gặp người chở hàng mê điêu khắc trên vỏ trứng 15
Ông Hùng tỉ mẩn trên vỏ trứng đà điểu.

Gặp người chở hàng mê điêu khắc trên vỏ trứng 16
Giờ ông đã có máy khoan chuyên dụng, ông có thể làm được nhiều tác phẩm đẹp và phức tạp hơn.

Gặp người chở hàng mê điêu khắc trên vỏ trứng 17
Mỗi ngày ông đều gắn mình với niềm đam mê điêu khắc trên vỏ trứng.

Ông Hùng không hề giấu tay nghề. Bạn bè từ Bắc chí Nam, hễ ai rảnh ghé ngang nhà ông ở đường Phan Văn Trị, Phường 12, Bình Thạnh là ông chỉ dạy rất tận tình. Ai ở xa hỏi thăm qua điện thoại, email ông cũng nhiệt tình hướng dẫn.
Theo Trương Tuấn / Trí Thức Tr

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét