Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Trồng dưa chuột tại nhà

Dưa leo (dưa chuột) có thể trồng được quanh năm, cho ra nhiều trái nhất là vào hai vụ đông xuân và hè thu.
Cách trồng:
Chọn giống: Muốn chọn được hạt giống tốt để trồng thì nên chọn những trái to, đã ngả sang màu vàng.
Bổ đôi và cạo hết phần lõi giữa của trái theo chiều dọc. Đem bỏ phần vừa cạo ra cho vào một cái lọ để lên men 1 ngày, bảo quản nơi thoáng mát. Sau đó thì lọc lấy hạt.

Gieo hạt: Sử dụng khay có các ô nhỏ làm nơi gieo hạt giống, cho vào đó loại đất mùn hữu cơ sẽ rất tốt cho việc hạt giống nảy mầm.
Sau khi gieo hạt, hãy dùng bình xịt dạng sương tưới thấm ướt bề mặt của khay để cung cấp độ ẩm cho hạt.
Cho khay đã gieo hạt giống để dưới ánh sáng tự nhiên hoặc bóng đèn sợi đốt. Sau 2 tuần, hạt sẽ nảy mầm nhú ra khỏi mặt đất.
Khi cây đạt chiều cao khoảng 5cm với 2 lá mầm to và chồi lá ở giữa đang chuẩn bị nhú thì đem tách ra trồng vào chậu lớn hơn.
Sau khoảng 3 tuần, cây sẽ đạt chiều cao khoảng 10 - 15cm, lá chồi đã mọc và phát triển nhanh, cần trồng chúng trong điều kiện môi trường bên ngoài thực sự.
Tùy từng điều kiện nhà bạn mà lựa chọn nơi trồng mới cho phù hợp.
Vì dưa leo là cây ưa sáng nên cần đặt ở nơi có nhiều ánh nắng mặt trời, nhớ vun xới đất cho thật tơi xốp và làm sạch cỏ dại xung quanh.
Khoảng cách trồng cây cách nhau tầm 40cm là thích hợp để chúng không cạnh tranh nhau về ánh sáng, nguồn đất.
Mùa nắng tưới 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều còn mùa mưa thì cần thoát nước tốt.
Lúc cây ra 5 - 6 lá thật thì tạo dàn (bằng tre, gỗ...) cho cây. Giàn dưa leo không cần làm quá cao, chỉ cần từ 1,2 - 1,6m. Sau khi cắm giàn chắc chắn, dùng dây buộc ngọn dưa lên để cố định.

Sau một thời gian, cây sẽ bắt đầu ra hoa, tùy vào điều kiện trồng mà chúng có thể ra sớm hoặc muộn.
Muốn cây nhanh ra trái thì cần thường xuyên nhặt sạch cỏ ở gốc cây, cắt bỏ những lá già ở phía dưới để tạo độ thông thoáng.
Thường là khoảng từ 30 - 45 ngày kể từ khi gieo thì cây sẽ đậu trái.
Trái dưa leo từ khi hình thành đến khi thu hoạch có màu xanh đậm, xanh nhạt, xanh đậm (đây là lúc nó đã sẵn sàng để rời cây). Nếu thu hoạch dưa muộn thì chúng sẽ chuyển sang màu vàng sậm, nâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét