Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

'Nữ tướng' chanh không hạt

Dù thị trường chanh giấy rớt giá thê thảm nhưng 'nữ tướng' chanh không hạt Bùi Thị Ba vẫn thu về hơn 1 tỷ đồng/năm.
Bà Bùi Thị Ba, thường gọi là Út (ngụ ấp 7, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, Long An), trước đây sống bằng nghề trồng mía, làm lò nấu đường thủ công.
Khi mía rớt giá thê thảm, bà Út thất nghiệp. Từ trồng mía, bà chuyển sang trồng sơ ri nhưng cũng không nên hình. Thấy không ăn, bà chuyển sang nuôi gà, nuôi trùn quế.
Chưa thấy đồng lãi đâu thì trận dịch cúm gia cầm năm 2003 một lần nữa đẩy bà Út vào chốn nợ nần. Bà tính nước cờ cuối cùng: Bán đất trả nợ, dứt luôn với nghề nông.
Thế nhưng, tiếc mảnh vườn sau nhà cha ông để lại, bà Út quyết định làm lại từ đầu một lần nữa.
Được Viện Cây ăn quả Miền Nam giới thiệu cây ổi và cây chanh không hạt là 2 cây trồng mới, tiềm năng phát triển cao, bà về lặn lội tìm hiểu thị trường, khả năng tiêu thụ sản phẩm.
Cuối cùng, bà quyết định chọn trồng thử nghiệm 1.000 gốc chanh không hạt.
'Nữ tướng' chanh không hạt Bùi Thị Ba


Đến năm 2006, bà thu lứa chanh đầu tiên. Trồng chanh không hạt nhưng đến khi thu hoạch người mua lại chê.
Thấy không ổn, bà quyết định tự cứu mình bằng cách bỏ chanh vào những bọc xốp nhỏ, mang ra chợ giới thiệu sản phẩm.
Ban đầu, bà cho mỗi tiểu thương 2 - 3kg kèm theo số điện thoại liên hệ. Bà đi từ chợ nhỏ gần nhà đến những khu chợ truyền thống lớn ở TP HCM, rồi sang Tân An, Tiền Giang.

Năm 2009, chanh không hạt được thương lái mua tại vườn với giá 38.000 đồng/kg. Với 2,4ha vườn chanh đang cho thu hoạch, thu về hơn 900 triệu đồng', bà Út kể.
Thấy ổn về thị trường, bà Út tiếp tục thuê đất mở rộng diện tích, đến nay, bà có trang trại chanh rộng gần 30ha.
Cũng từ năm 2006, để có thị trường tiêu thụ ổn định cho sản phẩm, bà Út liên kết với một công ty xuất nhập khẩu trên địa bàn, xuất khẩu mẻ chanh không hạt đầu tiên ra nước ngoài.
'Ban đầu xuất chanh đi một cách rất đơn giản, chỉ là hái về rửa sạch, chờ cho ráo nước rồi đóng thùng xuất đi. Thế nhưng, tới nước bạn, 10 thùng xuất đi thì hư hết 3 thùng do thối ủng', bà Út chia sẻ.
Đến năm 2012, sau một thời gian tích cóp, bà Út mua mảnh đất nhỏ gần nhà, xây xưởng sơ chế.
Hiện tại, mỗi tuần bà Út cung cấp cho thị trường trong nước khoảng 50 tấn chanh không hạt và khoảng 100 tấn cho xuất khẩu. Vào mùa cao điểm thu hoạch, số lượng dành cho xuất khẩu tăng lên hơn 20 tấn/ngày.
Mỗi năm, bà Út thu về hơn 1 tỷ đồng từ việc trồng chanh. Cộng với đó, việc thu mua chanh của các hộ khác trong vùng để cung cấp cho thị trường cũng giúp bà có thêm 500 triệu đồng.
Chia sẻ bí quyết trồng chanh không hạt, bà Út cho hay: 'Chanh giấy gai nhiều, khó chăm sóc, lại hay bệnh trong khi chanh không hạt không có gai, lại ít khi bệnh tật.
Trồng chanh, tháng nắng đề phòng con nhện, lúc cây ra đọt non thì để ý phòng sâu vẽ bùa. Mùa nước nổi thì nhớ bố trí máy bơm hút nước ra khỏi vườn, không để ngập ruộng'.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét