Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

Gà rừng cảnh hút dân chơi Việt

Có hai giống chính là gà lôi và gà đỏ, gà rừng hiện là loài vật nuôi đang được săn đón nhiều ở Việt Nam.
Nhút nhát, khó nuôi và không dễ tìm được cá thể thuần chủng nhưng dân chơi gà cảnh vẫn sẵn sàng chi tới tiền triệu để sở hữu một chú gà rừng Việt hiếm có.
Phổ biến nhất trong các loại gà rừng đang được nuôi làm cảnh là gà đỏ với tai trắng, màu lông sặc sỡ, cựa nhọn, dáng thon. 
Gà rừng đỏ
Con đực khi trưởng thành có sải cánh dài 20 - 25cm, màu lông đỏ tía, nặng từ 1 đến 1,5kg, trong khi con cái chỉ có màu lông nâu xỉn và kích thước nhỏ bé hơn.
Giá gà rừng đỏ khá cao, loại thuần chủng, trưởng thành và đã quen nuôi nhốt thường được chào bán từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng/con, giá gà mái rẻ hơn gà trống.
Gà lôi rừng
Đắt đỏ và hiếm hơn hẳn là một số giống gà rừng được đưa vào sách đỏ Việt Nam như gà lôi hông tía, gà lôi lam mào trắng hoặc các loài gà đặc hữu như gà lôi vằn. 
Nhỏ con hơn gà lôi giống nhập ngoại, giá bán của các giống gà thuần Việt này lên tới 3 - 4,5 triệu đồng/cặp, tùy vào độ thuần chủng, tức là gấp khoảng 10 - 15 lần so với gà lôi Tây. 
Với dân chơi gà rừng cảnh, gà chỉ được nuôi bằng thức ăn tự nhiên như cỏ, côn trùng và thóc, trong khi gà rừng nuôi thịt có thể hấp thụ cả thức ăn công nghiệp như cám gạo, ngô xay nhuyễn hoặc thức ăn tổng hợp. 
Vóc dáng nhỏ bé nhưng thịt chắc, giá trị dinh dưỡng cao khiến gà rừng lấy thịt vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi, dù giá không bằng gà nuôi giống hoặc làm cảnh. 
Gà lấy thịt thường có trọng lượng dưới 1,3kg, giá gà trống thịt 250.000 - 300.000 đồng/con, gà mái 180.000 - 250.000 đồng/con.
Theo Zing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét