Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Giải mã loài cây giúp trường thọ

Xã Lũng Vân (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) từ lâu được mệnh danh là 'thung lũng tiên', 'bản trường thọ' do có rất nhiều người sống trên 100 tuổi.
Nhiều người cho rằng cuộc sống trên vùng đồi núi cao, khí hậu quanh năm trong lành, mát mẻ chính là nguyên nhân giúp đồng bào dân tộc Mường nơi đây sống khỏe, sống thọ. Tuy nhiên, một bí quyết đặc biệt được người dân tin giúp họ sống thọ hơn cả là loài kỳ thảo có tên 'Khúc khắc'. Ngoài công dụng chống đói, bồi bổ sức khỏe, loài kỳ thảo này còn gắn liền với văn hóa, phong tục của người dân nơi đây.
Vào mỗi dịp lễ hội, họ không thể không có chén rượu ngâm Khúc khắc. Khách quý đến nhà, gia chủ thường rót chén rượu ngâm với cây rừng này để tỏ lòng hiếu khách. 

Cây Khúc khắc
Cụ Đinh Thị Trẵn (năm nay 98 tuổi) cho biết: 'Rượu này uống tốt lắm, những khi nhức mỏi gân cốt uống cái này là hết liền, bình thường uống 1, 2 chén là cho cảm giác ăn ngon, ngủ yên'.
Khúc khắc thực chất là tên của đồng bào dân tộc Mường gọi cây thổ phục linh.
Người Mường đi hái cây này quanh năm, tốt nhất vào mùa hè, đào rễ củ về, cắt bỏ rễ con, rửa sạch thái lát mỏng, phơi hay sấy khô để uống dần.
Lương y Nguyễn Huy cho biết: Tuổi thọ con người phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên Đông y đã nhận định nước sắc của cây Khúc khắc có tác dụng mát gan, giải độc cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa.
Đặc biệt những người có tuổi sử dụng loại cây này sẽ rất tốt bởi nó giúp hạn chế và chữa trị các bệnh về tuổi già.'.
Phần củ của cây Khúc khắc có tác dụng tốt nhất
Được biết để chế biến loại nước 'thần dược' này thì đem cây Khúc khắc xắt ra từng đoạn, một ít củ cắt khúc rồi rửa thật sạch bỏ vào ấm rồi đổ khoảng 1 lít nước vào nấu.
Khoảng 15 phút sau sẽ cho thứ nước có màu đỏ tươi đẹp mắt. Khi uống loại nước này mọi mệt mỏi đều tan biến hết.
Thông thường, người Mường sẽ thay bã nước 1 ngày 1 lần. Trong ngày cứ uống hết lại chế thêm nước vào. Nước đầu uống có hơi chát nhưng nước thứ 2, thứ 3 sẽ ngon hơn và có vị ngọt mát.Những củ to của cây Khúc khắc được người dân mang về ngâm rượu làm thuốc. 
Theo Gia đình & Xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét