Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Người 'gàn dở' nuôi kiến tạo trầm

Ông Trương Thanh Khoan (61 tuổi, ngụ xã Phú Sơn, Tân Phú, Đồng Nai)
Một lần, ông Khoan ra vườn thì phát hiện trên thân cây dó bị kiến đục khoét làm tổ. Các đường vân gỗ quanh tổ kiến có màu dầu đen bóng như trầm hương tự nhiên.
Thấy vậy, ông Khoan liền lấy dao, nạo 1 mảnh nhỏ đem đốt thì mảnh gỗ tỏa mùi hương trầm ngào ngạt. Kể từ đó, ông Khoan nảy ý định 'thuần dưỡng' kiến để tạo trầm.
Ông Khoan bật mí, kiến ăn các loại thực vật và tạo ra chất lỏng có màu giống mật mía. Loại chất lỏng này kết hợp cùng chế phẩm được làm từ mật mía, mật ong... sẽ thúc đẩy quá trình lên men, tạo ra chế phẩm vi sinh. Khi chế phẩm vi sinh này được bơm vào vết thương trên cây dó khiến cây phải tiết ra một loại kháng sinh để bao bọc vết thương, kháng khuẩn và sự 'tương tác' này là điều kiện tạo trầm trên cây dó. Hiện chế phẩm vi sinh giúp quá trình tích tụ trầm trên cây dó nhanh, chất lượng trầm thuộc loại 5 đến loại 3 nên có giá bán bình quân khoảng từ 2 - 5 triệu đồng/kg.Tháng 6/2014, 'phương pháp kích thích và chế phẩm vi sinh kích thích cây dó để tạo trầm hương' của ông Khoan đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chứng nhận độc quyền sáng chế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét