Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Canh mồng tơi nấu ghẹ

Đâu cần nhiều, mà đâu có tiền để mua nhiều, chỉ cần vài ba con ghẹ mắc lưới giã lộn trong mớ cá tạp nham đánh bắt gần bờ.
Ghẹ và mồng tơi
Nhưng phải là những con ghẹ xanh, nhỏ thôi, chỉ bằng bàn tay con nít và tươi roi rói. Đem đến chợ vẫn còn ngo ngoe những chiếc chân ánh màu xanh tím.
Ghẹ đem về rửa sạch, lột mai và rửa lại thật kỹ, để cho ráo nước. Chiếc cối đá được rửa sạch, lau khô rồi bỏ từng con ghẹ vào giã cho thật kỹ. Đổ vào một ít nước rồi lọc qua chiếc rổ dày.
Làm đi làm lại mấy vòng, trong rổ chỉ còn lại xác. Bao nhiêu hồn cốt của ghẹ đã lẫn vào trong xoong nước sánh lại một màu vàng non, bắt mắt.
Nồi nước ấy được bắc lên bếp, cho vào một dúm muối, một ít bột nêm, tí tiêu và ít dầu ăn và đun thật kỹ. Đợi sôi vài dạo, từng miếng váng ghẹ đóng lại, nổi lên trên màu vàng nhạt, tỏa mùi thơm nức.
Chạy ra vườn, ngắt một rổ mồng tơi, rửa sạch và cắt thành đoạn. Đợi nồi nước ghẹ sôi đều, bỏ mồng tơi vào và nhấc xuống.
Canh mồng tơi nấu ghẹ phải ăn thật nóng mới cảm nhận hết cái ngon ngọt vốn có. Múc từ xoong ra chén một ít canh, khói vẫn tỏa ra nghi ngút. Húp một tí nước canh, kèm theo một dúm mồng tơi lẫn với váng ghẹ.
Chút ngọt thanh của nước canh lẫn với cái béo bùi của váng trong cái mềm mát của lá mồng tơi ngấm mùi thơm của ghẹ.
Theo Nho Vũ/Baoquangngai.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét