Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

Thu lợi cao từ loài hoa để... nấu rượu ngô, chăn nuôi lợn

Tam giác mạch vốn chỉ dùng để nấu rượu ngô, nuôi lợn, nhưng nay đem về cho người dân Lào Cai nguồn thu khá.
Từ đầu tháng 10 đến nay, hầu như ngày nào nương hoa tam giác mạch của gia đình chị Giàng Thị Hoa, thôn Sảng Nàng Cảng I, xã Lử Thẩn (Si Ma Cai, Lào Cai) cũng đông người đến chụp ảnh.

Nhưng năm nay, khi hoa mới chớm nở đã có hàng trăm người, thậm chí những ngày cuối tuần lên đến hàng nghìn người đến chụp ảnh.
'Ban đầu khách được chụp miễn phí nhưng hoa bị nát nhiều nên tôi chỉ cho đứng ven đồi. Sau những ai có nhu cầu vào bên trong chụp ảnh đều gửi tôi 10.000 - 20.000 đồng tiền thiệt hại.


Hầu hết du khách đến Lào Cai đều có nhu cầu chụp ảnh hoa tam giác mạch
Chị Hoa chia sẻ, chị trồng 3 đồi hoa tam giác mạch chỉ để phục vụ nấu rượu ngô và chăn nuôi lợn trong gia đình.
Không hiểu sao nó có sức hấp dẫn với khách du lịch thập phương nên chị cho thuê luôn cả đồi hoa để chụp ảnh.
Trồng hoa tam giác mạch vất vả nhất là thời gian làm đất và gieo hạt. Tuy nhiên, sau khi gieo hạt thì người trồng không phải làm cỏ, chăm bón, phun thuốc thậm chí là tưới nước.
Thông thường, hoa tam giác mạch được gieo vào tháng 9, sau 1 tháng hoa bắt đầu nở và chừng 3 - 4 tháng là cho thu hoạch.
Chị Hoa cho biết, để tiết kiệm diện tích, hoa được gieo dày, không chia hàng lối nên khách du lịch đến chụp đông hoa bị nát nhiều. Tuy nhiên, tiền thu được từ việc cho khách vào chụp lời gấp nhiều lần.
3 đồi tam giác mạch chị Hoa trồng chỉ mất đến gần 1 triệu mua giống nhưng tiền thu về từ dịch vụ cho khách chụp ảnh lên đến 10 triệu đồng, số tiền mơ ước của gia đình chị.

Chỉ có hơn 2 tháng hoa nở trong năm cũng là thời điểm khách du lịch đến thăm quan nhiều.
Từ ngày gieo hạt đến khi được thu hoạch chỉ khoảng 3 - 4 tháng. Công chăm sóc khá nhàn. Tuy nhiên, sản phẩm từ cây hoa không đem bán, chỉ sử dụng mục đích cho gia đình như nấu rượu ngô, làm bánh ăn và chăn nuôi.
Do đó, tiền cho khách thuê chụp ảnh thu lại rất lớn. Trong những ngày cuối tuần tháng 10, thu được hơn 1 triệu đồng/ngày.
Trồng hoa tam giác mạch có tiềm năng cho du lịch

Anh Lương Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Lử Thẩn (Si Ma Cai) cho biết, hiện xã có 4ha hoa tam giác mạch được chia thành 5 ruộng. Khách du lịch lên thăm quan chụp ảnh rất đông.
Ước tính trong 3 ngày cuối tuần, đã có khoảng hơn 2.000 lượt khách du lịch ở xã Lử Thẩn. Xã đang xây dựng kế hoạch làm hẳn một đề án về phát triển du lịch.
Nhưng trước tiên vẫn là vận động bà con mở rộng diện tích tam giác mạch, cùng với đó tìm thêm các yếu tố mới để kéo dài thời gian thu hút khách. Hiện tại bà con ủng hộ và đều có nhu cầu mở rộng diện tích đồi hoa vào năm sau.

Theo Ngọc Lan/Zing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét