Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

Tỷ phú nuôi gà 'nghìn đô'

Anh Dũng lặn lội từ TP HCM ra Phú Thọ tìm mua gà chín cựa đưa vào Nam để nuôi và nhân giống thành công. Anh Nghiêm Gia Dũng, ấp 2, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành (Đồng Nai) nói:
'Đây mới chỉ là bước đầu trong giai đoạn nuôi thử nghiệm và nhân giống các loại gà, chim.
Sắp tới, tôi sẽ đầu tư mở rộng thêm trang trại và liên kết với các hộ dân nuôi; đồng thời đặt vấn đề cung cấp sản phẩm cho hệ thống nhà hàng ở TP HCM và các tỉnh…'.
Trước anh Dũng là nhân viên ngân hàng Sacombank, chi nhánh Chợ Lớn (quận 5, TP HCM) với mức lương gần 10 triệu đồng/tháng.
Nhưng anh quyết định bỏ việc xuống Long Thành thuê 10ha đất làm trang trại.
Mấy năm trời làm trên thành phố, gom góp được ít vốn rồi vay mượn thêm từ gia đình, bạn bè... Dũng đem 1 tỷ đồng 'quăng' vào trang trại, nuôi công Ấn Độ, nuôi trĩ… để lấy ngắn nuôi dài.
Khi trang trại SX ổn định, anh tìm giống gà chín cựa đem về nuôi và được một người bán cho cặp gà với giá 20 triệu đồng. Tuy nhiên, nuôi một thời gian, anh phát hiện đó chỉ là… gà lai.
Dũng tìm tài liệu sách vở, vào mạng internet... mới phát hiện ra giống gà chín cựa quý hiếm có nguồn gốc ở bản Cỏi, xã Xuân Sơn, Tân Sơn (Phú Thọ).
Lập tức anh ra Hà Nội rồi bắt xe đò tìm đến tận bản Cỏi mua gà.
Đưa được gà về, Dũng quyết định xây thêm chuồng trại, đầu tư mua máy ấp trứng để nhân giống.
Ông trời không phụ lòng người, những lứa gà đầu tiên 'ra lò'. Đầu năm nay, Dũng nhân giống thành công và xuất chuồng cả chục cặp gà.
Vào chuồng bắt con gà chín cựa giống màu trắng, Dũng khoe:
'Với giống gà bảy, tám cựa thì nhân giống rất đơn giản. Ở trại của tôi duy nhất có 1 con trống chín cựa màu trắng này.
Thật sự tôi coi nó như con 'vàng trắng', đã có người trả giá 1.000 USD, nhưng tôi không bán”.
Mỗi một giống chim hay giống gà, Dũng đều có phương pháp chăm sóc riêng rất hiệu quả khiến chúng lớn nhanh. Nhờ nuôi gà Đông Tảo, cá lăng, trĩ, công… thu nhập của anh đã cao hơn làm ngân hàng.
Dũng cho biết, anh đang triển khai trồng thêm cây gáo (thiên ngân), còn gọi là cây 'tỷ phú'. Anh kể, mới đây có người tìm đến mời hợp tác trồng giống cây này nhập từ Thái Lan về.
Theo Nongnghiep.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét