Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

Trồng bầu hồ lô phủ xanh sân thượng

May mắn được một người bạn cho hạt giống, ông Nguyễn Cát Thắng (51 tuổi, Bạch Mai, Hà Nội), sau 9 tháng đã tạo nên một giàn hồ lô xanh mướt ngay trên sân thượng nhà mình.
Ông Thắng cho biết, ban đầu ông chỉ muốn xin người bạn ít hạt giống rau bình thường về để làm vườn cho đơn giản, cải thiện bữa ăn xanh và sạch hơn.
Tuy nhiên, khi nhận được hạt giống thì lại là của loại bầu hô lô. Ông đã quyết định gieo trồng thử trong thùng xốp. Và thật khá bất ngờ, giàn bầu lớn nhanh như thổi đồng thời rất sai quả.
Quả bầu hồ lô giống mà ông Thắng được một người bạn gửi cho.


Mỗi ngày ông Thắng thường tranh thủ thời gian lên tầng thượng để thăm thú và chăm sóc khu vườn xanh mướt của mình.
'Do ở thành phố, nhà lại cao tầng, không có được diện tích đất trồng tự nhiên vì thế tôi đã quyết định gieo hạt trong thùng xốp.
Tôi chọn loại thùng có kích cỡ khoảng 40 - 60cm, cao hơn 40cm nhằm đảm bảo đủ đất cho dây bầu phát triển sau này.
Sau 4 - 7 ngày kể từ lúc gieo, hạt sẽ bắt đầu nảy mầm. Lúc này bắt đầu cho cây tiếp xúc dần với nắng. Vì tôi trồng trên tầng thượng cao nên vấn đề này không đáng lo ngại', ông Thắng chia sẻ.
Mới trồng khoảng được gần 1 năm nhưng giàn bầu của ông chủ mát tay này có thời gian đã đậu gần 60 quả.
Vào mùa hè nắng nóng, vấn đề cung cấp đầy đủ nước cho cây càng trở lên quan trọng hơn bao giờ hết.
Nếu để bầu hồ lô quá 1 - 2 tháng mà không thu hoạch, tức là đến khoảng tháng 10, sẽ được những quả bầu già.
Với những quả bầu hồ lô đã già, chỉ cần bỏ ruột, phơi khô đựng rượu nếp quê thì sẽ có một loại rượu thơm lừng.

Sau mỗi giờ làm việc căng thẳng, được ngắm những 'em bé' bầu hồ lô lủng lẳng, vắt vẻo trên giàn và ngồi thưởng thức nhâm nhi tách trà là điều mà ông chủ khu vườn khiến không ít người ghen tị.
Trái bầu lúc còn non ăn rất ngon. Khi lông tơ trên quả còn chưa rụng hoặc lấy ngón tay búng nhẹ lên quả bầu nếu tiếng kêu đục là quả còn non, tiếng kêu thanh là quả đã già.
Bên trong của bầu hồ lô rất đặc ruột, khi làm món bầu nhồi thịt hoặc món canh bầu đều cho ta cảm nhận về vị thanh và mát.
Ngoài việc làm đẹp cho ngôi nhà hay dùng để chế biến những món ăn ngon bổ, bầu hồ lô còn biểu trưng cho phúc lộc và tài vận.
Hình dáng của quả hồ lô tượng trưng cho trời và đất thống nhất trong một thể thu nhỏ. Phần trên của chiếc bình hồ lô tượng trưng cho trời, còn phần dưới là đất. Bày quả bầu khô trong và xung quanh nhà là để cầu xin điềm lành.
Theo Bùi Hồng Liên/Danviet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét