Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

Mua bán cây tạp, lãi vài chục triệu đến cả tỷ đồng

Dù vất vả nhưng nghề này hầu như không bị thua lỗ giúp người dân thu hàng chục triệu đồng, thậm chí tiền tỷ.
Ông Dương Văn Đúng (41 tuổi) ở ấp Sơn Phú 2A, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) có 20 năm làm nghề mua bán gỗ làm củi cho biết:
Những loại cây ông thường mua bán chủ yếu như đước, bạch đàn, quýt, nhãn... ở khắp các tỉnh ĐBSCL để phục vụ cho các lò than.
'Có những vườn lớn số lượng củi lên đến cả mấy nghìn thước (m3), tiền để mua, thuê nhân công, chi phí vận chuyển khoảng hơn 2 tỷ đồng. Khi cưa bán lại tôi lãi được cả tỷ đồng', ông Đúng chia sẻ.
Đối với những vườn cây vài ngàn thước gỗ phải mất thời gian từ 3 - 4 tháng cưa, vận chuyển. Còn những vườn nhỏ trên dưới 100 thước chỉ mất thời gian khoảng 2 tuần.
Cây được hạ xuống sau đó ra cưa ra mỗi đoạn 1m rồi đẩy hoặc vác xuống ghe đưa đi bán lại cho các lò than.
Nói về cách đánh giá sản lượng củi, bà Tân Thị Mai, thương lái thu mua củi ở thị xã Ngã Bảy chia sẻ:
Đến vườn chỉ đếm những cây gỗ lớn rồi tính ra thước, quy ra tiền, còn những cây gỗ nhỏ là phần lãi không cần đếm. Vườn càng nhiều cây sẽ cho lãi càng cao.
Bạch đàn, nhãn, tràm, quýt... được bán với giá 800.000 đồng/thước, còn cây đước có giá 1,7 triệu đồng/thước. Nghề này hầu như không bị thua lỗ và rủi ro.
Thường thì mỗi đám cây lãi ít nhất từ vài chục triệu đến nhiều lên cả tỷ đồng. Những người làm công cho các lái mua bán cây tạp có việc quanh năm, kể cả ngày nắng lẫn ngày mưa.
Những cây gỗ lớn không làm củi thì được bán để làm đồ dùng, vật dụng gia đình, với giá mỗi thước 3 triệu đồng.
Vì cồng kềnh, nặng nên người ta thường dùng các xe đẩy để vận chuyển cây xuống ghe. Nhưng với những vùng sình lầy buộc phải thuê nhân công vác rất vất vả, chi phí cao.
Anh Nguyễn Văn Hai, công nhân làm nghề đẩy gỗ thuê cho biết, thường đẩy gỗ bằng xe sẽ nhanh hơn rất nhiều so với vác. Một người đẩy trong ngày số lượng bằng 4 người vác.
Mỗi ngày, một nhân công có thể đẩy từ 7 - 12 thước gỗ, có thu nhập 150.000 - 200.000 đồng.
Một mẻ củi hầm khoảng 1 tháng mới ra than. Bình quân 1 tấn củi cho ra 250kg than, với giá bán than đước 9.000 đồng/kg, bạch đàn, nhãn, tràm 6.000 đồng/kg.

Theo Zing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét