Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014

Làm hồng khô theo phong cách Nhật

Hồng Đà Lạt có thể ăn theo nhiều cách, hồng chín đỏ ngọt lịm, hồng giòn ngọt mát, hồng khô dẻo quánh. Và một vài năm nay, hồng khô Đà Lạt có thêm một phong cách mới: phong cách Nhật. Không cần sấy, chỉ với không khí và nắng trời, những trái hồng Đà Lạt tươi ngon cũng tự biến mình thành những trái hồng khô nâu, ngọt đậm đà và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Sản phẩm hồng khô theo phong cách Nhật Bản
Sản phẩm hồng khô theo phong cách Nhật Bản
Làm hồng khô theo phong cách Nhật chính là một món quà của Cơ quan phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) tặng người trồng hồng Đà Lạt. Đà Lạt cũng có một vùng hồng nổi tiếng, tương tự với thành phố Iida, thuộc tỉnh Nagano miền trung Nhật Bản. Iida còn nổi tiếng với những trái hồng khô - hoshigaki, được làm bằng cách phơi trong không khí, không cần qua sấy lửa. So với cách sấy hồng truyền thống của cư dân Đà Lạt, làm hồng theo phong cách Nhật rất khác biệt và thực sự là một cách làm hoàn toàn mới, lạ và rất thân thiện với môi trường.
Đầu tiên là chọn hồng, những trái hồng được chọn là hồng tươi, trái màu vàng cam, cứng chắc tay,  không dập, không có vết côn trùng cắn. Hồng được hái xuống với một đoạn cuống còn trên trái. Sau đó, hồng được rửa sạch, để ráo, gọt vỏ, xử lý nhiệt rồi treo trên dây thành chuỗi, phơi trong khoảng thời gian 3-4 tuần. Nơi phơi hồng yêu cầu phải không có ánh sáng trực tiếp, thoáng gió và không bị mưa. Với Đà Lạt, có thể tận dụng các mái hiên, sân thượng có mái che để phơi hồng. Sau thời gian 3-4 tuần, trái hồng từ từ héo lại, ngả màu nâu và đã có thể ăn được. Công đoạn cuối cùng là giúp trái hồng lên men. Một trong những cách lên men phổ biến nhất là bỏ trái hồng vào rổ rồi xóc đều, trái hồng qua vận động sẽ lên men, sinh ra một lớp đường trắng bao phủ quanh trái. Hoặc làm theo hướng sản xuất lớn thì bỏ mẻ hồng vào máy quay li tâm, cách này sẽ giúp trái hồng mềm đều, lên men  nhanh và ngọt. Lúc này, trái hồng phủ men trắng sẽ đẹp, ngon và có thể bảo quản khá lâu.
Ở Đà Lạt quan trọng nhất là vấn đề thời tiết. Mùa hồng thường trùng với mùa mưa Đà Lạt, độ ẩm lớn nên khi treo hồng dễ thối, hỏng. Bởi vậy, chị Vân thường chọn làm hồng khô vào cuối mùa, chọn những cây hồng vuông đồng chín muộn, độ ngọt vừa phải làm hồng khô, thời tiết cũng thuận lợi hơn so với hồng đúng mùa. Một kg hồng khô cần 6-7kg hồng tươi.
JICA còn đang xúc tiến việc giúp Đà Lạt xây dựng thương hiệu cho hồng, giúp vùng hồng Đà Lạt được biết đến và đánh giá đúng với tiềm năng.
Diệp Quỳnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét