Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Chữa bệnh gan 3 đời

Thừa hưởng bài thuốc bí truyền của tổ tiên để lại, ông Tráng A Gioỏng (SN 1952, thôn Mỏ Sẻ, xã Vô Tranh, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) đã chữa khỏi cho không ít người bị bệnh.

Chuyển nghề để chữa bệnh cứu người

Trong chuyến đi công tác ở Bắc Giang, chúng tôi tình cờ được nghe câu chuyện về vị lương y Tráng A Gioỏng với bài thuốc Nam gia truyền chữa bệnh gan nức tiếng khắp cả vùng.
Ông Gioỏng tâm sự: “Tôi làm nghề bốc thuốc cứu người dường như là cái duyên trời định. Mặc dù gia đình tôi đông anh em nhưng chỉ mỗi tôi theo cha học để chữa bệnh cứu người”.
Theo lời ông Gioỏng, bài thuốc chữa gan được lưu truyền đến ông là đời thứ ba.

Những trăn trở giữ gìn bài thuốc bí truyền

Các vị thuốc trong bài thuốc gia truyền đều có tác dụng tốt
Lương y Hà Văn Tiêu – Phó chủ tịch hội Đông y Hà Nội đánh giá: “Các vị chính trong bài thuốc của ông Gioỏng như rành rành, cà gai leo, thần thông, thông mộc, bọ mẩy đỏ… đều có tác dụng trong việc hỗ trợ và điều trị các bệnh về gan. Trong đó, rành rành có tác dụng chữa viêm gan nhiễm trùng vàng da, cà gai leo, thần thông có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ tế bào gan …Có thể, người thầy thuốc đã dựa vào những vị thuốc có công dụng như vậy để hoàn thiện các bài thuốc chữa bệnh gan gia truyền”.
Theo lời ông Gioỏng tâm sự, phương thuốc gia truyền của gia đình chỉ trừ ung thư gan là không chữa được, còn mọi bệnh khác về gan đều khỏi khi uống thuốc của ông. Bài thuốc chữa bệnh gan của ông có hơn 10 vị thuốc, với các vị chủ dược như Rành rành, Cà gai leo, Thần thông, Thông mộc, Bọ mẩy đỏ...
Ông Gioỏng hướng dẫn một số dược vị được ông nhân giống (Ảnh: Gia đình và xã hội)
Ông cho biết: “Các loại vị thuốc này, tôi lấy trên rừng về rồi thái nhỏ ra và trộn lẫn với nhau, sau đó gói lại từng gói nhỏ cho người bệnh mang về sắc lấy nước uống. Trong thời gian điều trị, người uống thuốc phải kiêng kỵ các chất tanh như: tôm, cua, cá, ếch, các loại mắm; gia vị có tính cay, nóng, rượu bia và thịt động vật. Tùy từng trường hợp, người bệnh phải uống nhiều hay ít thuốc. Từ trước tới nay, nhiều người đến lấy thuốc của tôi đều vui mừng báo lại có chuyển biến tích cực. Một số bệnh nhân kiên trì điều trị đã khỏi hẳn”.
Nắm trong tay công thức điều chế bài thuốc gia truyền chữa bệnh gan, ông Gioỏng chỉ trăn trở việc vào rừng lấy các loại dược liệu ngày càng khó khăn. Do vậy, ông từng được nhiều người đến ngỏ ý xin học bài thuốc nhưng họ đều thất bại. Chừng ấy năm, chỉ duy nhất anh Tráng A Bảy ( S.N 1984), người con trai lớn của ông kiên trì theo cha lên rừng, lặn lội tìm dược liệu lĩnh hội được bài thuốc bí truyền này.
Chia tay chúng tôi, ông cười vui vẻ bảo: “Những chuyến đi rừng tìm lá cây để chế ra bài thuốc luôn rình rập hiểm nguy nhưng tôi không nản. Nhờ sự giúp đỡ của con cháu, tôi quyết không để thất truyền bài thuốc cứu người này. Bởi vì ngoài quyền lợi, đó còn là trách nhiệm với tổ tiên”.
Theo GĐXH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét