Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

Trần Kim Việt ông chủ của vườn ươm trăm triệu đồng

Dù bị tật nguyền nhưng Trần Kim Việt đã phấn đấu thành ông chủ của vườn ươm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
Vừa lọt lòng mẹ, Trần Kim Việt thua thiệt bạn bè với chân trái bị teo cơ, chân phải phát triển không bình thường. 

Từ khi em gái Việt bắt đầu vào lớp 1, ngày ngày Việt cứ nằng nặc theo em đến trường. Việt nghĩ với bệnh tật của bản thân, nếu không học, con đường tương lai sẽ vào ngõ cụt. 
Trần Kim Việt chăm chút từng giống cây tại vườn ươm của mình

Sau mỗi lần tan lớp, trong khi bạn bè về nhà, Việt lại nhờ em gái tập đi xe đạp. 

Trong khi bạn bè trong lớp chỉ biết nô đùa sau giờ học ở lớp, chàng trai tật nguyền lại tất bật hì hục trên chiếc xe đạp cùng em gái vượt hàng chục cây số để 'đi buôn'.
Bắt đầu từ việc buôn kem, sau đó, Việt mở quán sửa xe đạp ngay cạnh trường học để kiếm thêm thu nhập, năm lớp 10, Việt kinh doanh máy tính Casio…
'Máu kinh doanh nó ngấm vào người em từ nhỏ', Việt tâm sự. 

Mơ ước sau này sẽ trở thành một bác sĩ không thành, với 25,5 điểm thi đại học, Trần Kim Việt trúng tuyển vào nguyện vọng 2 ngành Nông - Lâm - Ngư, Đại học Vinh.
'Khi đăng ký vào ngành học này em không nghĩ mình học cái gì. Không ngờ ngành học này lại mở ra con đường mới cho mình', Việt nói. 
Đang là sinh viên năm thứ 2, mỗi lần về quê, hình ảnh người dân lam lũ trườn mình trồng cây trầm hương vất vả nhưng thu nhập lại quá thấp.
Từ đây, chàng sinh viên tật nguyền Trần Kim Việt trăn trở phải làm sao giúp đỡ bà con kiếm thêm thu nhập từ cây trầm. 
'Ban đầu em nghĩ mình tìm hiểu cách chế biến sâu sau khi thu hoạch cây trầm. Nhưng khi đi vào thực tế, người dân lại mong muốn mở rộng thêm diện tích, trong khi cây giống mua vào quá cao.
Ý tưởng tạo giống cho trầm hương ra đời'.
Đến nay, vườn ươm của Trần Kim Việt có hơn 50 loại cây như trầm hương, sưa đỏ, cam bù Hương Sơn, cam chanh Vũ Quang… cho thu nhập mỗi năm hơn 200 triệu đồng. Hiện tại, anh Trần Kim Việt đang xây dựng trang web vuonuomviet.com. Đây là nơi để Việt quảng bá sản phẩm của mình, cũng là nơi trao đổi những kinh nghiệm của những người mê giống cây trồng.


Theo Minh Thùy/Tienphong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét